"หม่อมอุ๋ย"ส่งชื่อ"ธีระชัย"เข้าประกวดนั่งว่าที่ขุนคลัง ครม.ประยุทธ์ 1

ข่าวการเมือง Tuesday August 26, 2014 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เปิดเผยว่า ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ที่ปรึกษา คสช.ซึ่งได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจในรัฐบาลที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ได้เสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเข้ารับตำแหน่ง รมว.คลัง ล่าสุด คือ นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล อดีต รมว.คลังในสมัยรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และอดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)

ก่อนหน้านี้มีการคาดหมายกันว่า ม.ร.ว.ปรีดิยาธร จะรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ควบเก้าอี้รมว.คลัง แต่หลังจากนั้นก็ปรากฎชื่อของบุคคลที่คาดหมายว่าได้รับการนำเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ พิจารณาความเหมาะสมแทน ทั้งนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ อดีตกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย (KTB) ซึ่งมีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ทาบทาม จากคำแนะนำของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา คสช.อีกคนหนึ่ง แต่เกิดความเห็นต่างกันในการคัดเลือกตัวบุคคลที่จะเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีในฝ่ายเศรษฐกิจ

นอกจากนั้น ยังมีชื่อของนายสมหมาย ภาษี อดีตรองปลัดกระทรวงการคลัง เข้ามาเป็นแคนดิเดต แต่นายสมหมายปฏิเสธที่จะเข้ามารับตำแหน่งจึงมาลงที่นายธีระชัย แต่อย่างไรก็ตาม หากการจัดตัวรมว.คลังไม่ลงตัว ก็อาจจะกลับไปที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ต้องควบตำแหน่งเอง เนื่องจากประวัติของนายธีระชัยในอดีตสมัยเป็นเลขาธิการ ก.ล.ต.อยู่ในช่วงที่มีปัญหาการซื้อขายหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN)ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐนนตรี

ขณะที่กระทรวงเศรษฐกิจอื่นๆ จากโผขณะนี้ คาดว่านายณรงค์ชัย อัครเศรณี จะได้รับการเสนอชื่อเข้ามาเป็น รมว.พลังงาน, พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ จะมาดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ เพื่อดูแลในเรื่องราคาสินค้าเกษตร, นายพรชัย รุจิประภา ได้รับเสนอชื่อมารับตำแหน่ง รมว.ไอซีที ส่วน รมว.คมนาคม ยังคงเป็นชื่อของ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.) ในฐานะรองหัวหน้า คสช.

สำหรับการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเป็นของคณะบุคคลกลุ่มหนึ่งที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ รวมทั้ง พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ซึ่งเคยเป็นอดีต รมว.กลาโหม แต่ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะเข้ามารับตำแหน่งดังกล่าวหรือไม่, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีต ผบ.ทบ.ที่คาดหมายกันว่าจะเข้ามารับตำแหน่งสำคัญในครม.คือ รมว.มหาดไทย และยังมี พล.อ.ยุวณัฐ สุริยกุล ณ อยุธยา หรือบิ๊กยาว เพื่อนร่วมรุ่น ตท.12 ของพล.อ.ประยุทธ์ เข้าไปมีส่วนร่วมพิจารณาในบางตำแหน่ง โดยคาดว่าจะได้เห็นหน้าตา ครม.ในช่วงต้นเดือน ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ