โพลล์เผยนักเศรษฐศาสตร์หนุนรัฐบาลใหม่ออกมาตรการ"เงินโอน แก้จน คนขยัน"

ข่าวการเมือง Wednesday August 27, 2014 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ เผยนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ร้อยละ 54.5 สนับสนุนแนวคิด "มาตรการเงินโอน แก้จน คนขยัน" เพราะเห็นว่าจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางรายได้และช่วยเหลือคนจน กระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มอำนาจซื้อ สร้างงานอาชีพ ขยายฐานข้อมูลภาษีให้กว้างขึ้น และดึงคนเข้าระบบภาษีให้มากขึ้น ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์อีกร้อยละ 31.8 ไม่สนับสนุนแนวคิดดังกล่าวเพราะเห็นว่าเป็นนโยบายประชานิยม ไม่ได้เพิ่มผลิตภาพการผลิต(Productivity) ไม่ได้ช่วยให้คนขยันหางานหรือทำงานมากขึ้น อาจมีคนจนไม่จริงมายื่นขอรับเงินเกิดเป็น Moral Hazard ทำให้เกิดการขาดแรงจูงใจในการทำงาน และเป็นไปได้ยากในทางปฏิบัติโดยค่าตรวจสอบอาจสูงกว่าเงินที่โอนให้คนจน

ขณะเดียวกันนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ร้อยละ 44.0 เห็นว่ามีความเป็นได้มากถถึงมากที่สุดที่จะสามารถนำนโยบายในเรื่องดังกล่าวมาใช้ได้จริงในทางปฏิบัติภายในรัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์อีกร้อยละ 42.5 เห็นว่าเป็นไปได้น้อยถึงน้อยที่สุด

สำหรับข้อเสนอเพื่อลดข้อจำกัดในการตรวจสอบคุณสมบัติและพิสูจน์รายได้ของบุคคลผู้มีรายได้ต่ำ ได้แก่ 1.รัฐบาลควรหาวิธีดึงคนทำงานให้เข้ามาอยู่ในระบบแล้วสร้างฐานข้อมูลที่เชื่อมโยงกับนายจ้าง ธนาคาร ภาคธุรกิจ และสรรพากร 2.ในทางปฏิบัติสามารถตรวจสอบได้ยาก ไม่มีผู้รับรองรายได้ ขาดฐานข้อมูลโดยเฉพาะเกษตรกรและผู้ทำงานรับจ้างอิสระ นอกจากนี้จะทำให้ต้นทุนในการตรวจสอบสูงโดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับงบประมาณที่โอนให้คนจน และ 3.การตรวจสอบควรอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานท้องถิ่น หรืออาจมีทหารร่วมด้วยถ้าจำเป็น ต้องมีวิธีป้องกันการหลีกเหลี่ยงหรือให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ รวมถึงต้องมีบทลงโทษที่ชัดเจนหากจงใจกระทำผิด

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ(กรุงเทพโพลล์) ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เผยผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์จากองค์กรชั้นนำ 29 แห่ง จำนวน 66 คน เรื่อง "มาตรการเงินโอน แก้จน คนขยัน" ระหว่างวันที่ 15-25 สิงหาคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ