ศาลอาญายกฟ้อง"มาร์ค-สุเทพ"สั่งสลายม็อบนปช.ปี 53,ชี้เป็นอำนาจศาลฎีกาฯ

ข่าวการเมือง Thursday August 28, 2014 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญา มีคำสั่งยกฟ้องในคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ หรือพระสุเทพ ปภากโร อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) เป็นจำเลยความผิดฐานร่วมกันก่อหรือใช้ให้ผู้อื่นฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาเล็งเห็นผล จากกรณีมีคำสั่ง ศอฉ.ใช้กำลังเจ้าหน้าที่กระชับพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เมื่อปี 2553 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเห็นว่าไม่อำนาจในการพิจารณาคดี เพราะเป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ซึ่งเป็นอำนาจของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ทั้งนี้ หลังจากคดีขึ้นสู่ศาลอาญา นายสุเทพได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยประเด็นข้อกฎหมายเช่นเดียวกับนายอภิสิทธิ์ จำเลยที่ 1 ได้ยื่นไปก่อนหน้านี้เกี่ยวกับอำนาจฟ้อง ซึ่งจำเลยทั้งสองเห็นว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) ไม่มีอำนาจสอบสวน ขณะเดียวกันคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ได้รับเรื่องที่มีการกล่าวหาจำเลยทั้งสองปฏิบัติหน้าที่มิชอบในเรื่องเดียวกันนี้ไว้แล้ว และศาลได้สอบถามจำเลยทั้งสองแล้วทราบว่า ป.ป.ช.เคยเรียกจำเลยทั้งสองไปชี้แจง แต่ยังไม่เคยแจ้งข้อกล่าวหา

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า แม้จำเลยที่ 1 และ 2 ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ และมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทหารใช้อาวุธและกระสุนปืนจริงจนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต แต่เป็นผลสืบเนื่องมาการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี การพิพากษาคดีจึงอยู่ในอำนาจหน้าที่ของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่จะวินิจฉัย ศาลอาญาจึงไม่มีอำนาจ ซึ่งหาก ป.ป.ช.พิจารณาสำนวนคดีแล้วชี้มูลว่ามีความผิดก็จะต้องส่งให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัยต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ