โพลล์เผยคนหนุน"ประยุทธ์"นั่งนายกฯควบกลาโหม-ทหารเป็นรมต. จี้เร่งแก้ปัญหาค่าครองชีพ

ข่าวการเมือง Friday August 29, 2014 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) สำรวจความคิดเห็นประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เรื่อง "ประชาชนอยากเห็นครม.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นอย่างไร" พบว่า ประชาชนร้อยละ 78.6 เห็นด้วยที่พล.อ. ประยุทธ์ จะควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอีกตำแหน่ง ขณะที่ร้อยละ 14.3 ไม่เห็นด้วย และร้อยละ 7.1 ไม่แน่ใจ

เมื่อถามว่าเห็นด้วยหรือไม่หาก ครม.ชุดใหม่มีทหารเป็นรัฐมนตรีมากกว่าครึ่ง ประชาชนร้อยละ 65.7 บอกว่าเห็นด้วย โดยในจำนวนนี้ร้อยละ 47.2 ให้เหตุผลว่า เพราะทหารเป็นกลางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด และร้อยละ 18.5 ให้เหตุผลว่า เพราะผู้นำเป็นทหาร ครม.ก็ควรมีทหารมากกว่า ขณะที่ร้อยละ 34.3 บอกว่าไม่เห็นด้วย โดยให้เหตุผลว่าน่าจะเป็นผู้เชี่ยวชาญดูแลแต่ละกระทรวงมากกว่า อีกทั้งยังทำให้ภาพลักษณ์ ครม.เป็นทหารควบคุม

สำหรับความเห็นต่อข้อคำถามที่ว่าเห็นด้วยหรือไม่ที่จะให้ทหารทำหน้าที่ในกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายความมั่นคงเพียงอย่างเดียว พบว่า ประชาชนร้อยละ 68.4 บอกว่าเห็นด้วย ขณะที่ร้อยละ 27.5 บอกว่าไม่เห็นด้วย และร้อยละ 4.1 ไม่แน่ใจ

นอกจากนี้ เมื่อถามต่อว่ารัฐมนตรีที่ทำหน้าที่ในกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายเศรษฐกิจ ควรเป็นทหารหรือผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจมากกว่ากัน พบว่า ประชาชนร้อยละ 81.1 เห็นว่าควรเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจมากกว่า ขณะที่ร้อยละ 13.9 เห็นว่าควรเป็นทหารมากกว่า และร้อยละ 5.0 ไม่แน่ใจ

ส่วนความเห็นต่อข้อคำถามที่ว่าการบริหารประเทศเพื่อการปฏิรูป และลดความแตกแยกของสังคมในปัจจุบัน จำเป็นหรือไม่ที่ทหารจะต้องทำหน้าที่ในกระทรวงต่างๆ หลายกระทรวง พบว่า ประชาชนร้อยละ 47.8 เห็นว่าจำเป็น ขณะที่ร้อยละ 47.0 เห็นว่าไม่จำเป็น และร้อยละ 5.2 ไม่แน่ใจ

สุดท้ายเมื่อถามถึงเรื่องที่ประชาชนอยากให้รัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ แก้ปัญหาเป็นอันดับแรก หลังจากจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้วคือ ปัญหาค่าครองชีพ ข้าวของแพง (ร้อยละ 64.6) รองลงมา คือ ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น(ร้อยละ 51.4) และปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ(ร้อยละ 44.3)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ