คกก.แก้ปัญหาชายแดนใต้ เตรียมขออนุมัติคณะบุคคลเจรจาสันติภาพจากหัวหน้าคสช.

ข่าวการเมือง Wednesday September 3, 2014 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงแนวทางการพูดคุยเพื่อสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการในส่วนของคณะบุคคลที่จะเดินทางไปเจรจากลุ่มที่เชื่อว่ามีความเชื่อมโยงการก่อเหตุในพื้นที่ โดยเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ได้เตรียมจะขออนุมัติคณะบุคคลจากหัวหน้าคสช. แต่หัวหน้าคสช.ยังไม่ได้มีการกำหนดตัวบุคคลชัดเจน ส่วนโครงสร้างการพูดคุยเพื่อสันติสุขเตรียมจะขออนุมัติจากหัวหน้าคสช.ภายใน 1-2 วันนี้เช่นกัน ซึ่งในโครงสร้างเดิมได้กำหนดคณะบุคคลไว้ 15 คน แต่การปรับเปลี่ยนใหม่จะคัดเลือกบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรง และเท่าที่จำเป็นทั้งฝ่ายทหารและฝ่ายวิชาการ ขณะที่มาเลเซียในฐานะผู้อำนวยความสะดวกจะต้องคัดเลือกกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องที่จะพูดคุยให้ครบถ้วน

ส่วนรายละเอียดของแนวทางในการไปพูดคุยนั้นคงไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้ แต่จะยึดตามแนวทางของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. โดยขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลจะไม่ละเลยและทำให้การพูดคุยเกิดประโยชน์มากที่สุด

ทั้งนี้ สถานการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยอมรับว่ายังคงมีการก่อเหตุอยู่บ้าง แต่ไม่มากไปกว่าที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ โดยได้มีการปรับเปลี่ยนในโครงสร้างการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2558 เน้นย้ำเรื่องกระบวนการยุติธรรม งานด้านการข่าวและงานมวลชนให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่างานด้านยุทธการ

พล.อ.อุดมเดช ยอมรับว่า ที่ผ่านมาสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ แต่บางครั้งกระบวนสืบสวนสอบสวนไม่สามารถหาหลักฐานได้เพียงพอ ซึ่งจะมีการปรับวิธีการในกระบวนการยุติธรรมให้ดียิ่งขึ้น

"ยอมรับว่า เราต้องพยายามและพยายามต่อไป ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย จำเป็นต้องอาศัยการขับเคลื่อนจากทุกกระทรวง ทบวง กรม ไม่ว่าจะเป็นการฝึกอบรม โครงสร้างต่างๆ คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง" พล.อ.อุดมเดช กล่าว

สำหรับการปรับเปลี่ยนตัวบุคคลในการลงไปกำกับดูแล ไม่ว่าจะเป็นแม่ทัพภาคที่ 4 หรือในฐานะว่าที่ผู้บัญชาการทหารบกจะมีแนวทางอย่างไรนั้น พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า ในเรื่องของตำแหน่งต่างๆ ขณะนี้ยังไม่ออกมาชัดเจน ต้องรอฟังคำสั่งจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. และผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะผู้บังคับบัญชาโดยตรง อย่างไรก็ดี การแก้ไขปัญหายังคงต้องเดินหน้าต่อไป ทั้งการทำงานเชิงรุก เชิงรับ งานด้านการข่าว และบูรณาการงานภาคส่วนต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ