"ประยุทธ์" ห่วงสถานการณ์น้ำท่วม สั่งกำลังพลเร่งช่วยผู้ประสบอุทกภัย

ข่าวการเมือง Monday September 8, 2014 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวภายหลังการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานการประชุมครั้งสุดท้ายก่อนเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้แสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ และได้สั่งการให้เตรียมกำลังพลช่วยเหลือประชาชนจำนวน 202 กองร้อย พร้อมอุปกรณ์และเครื่องมือในการอพยพเคลื่อนย้ายประชาชนและสิ่งของ กำจัดสิ่งกีดขวางทางระบายน้ำ ทำคันทำนบกั้นน้ำ และใช้กำลัง 16 กองร้อย ดูแลในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย ชัยภูมิ พิจิตร และนครราชราชสีมา นอกจากนี้ยังมอบหมายให้แม่ทัพภาครับผิดชอบหลักประสานกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยและหน่วยงานปกครองในพื้นที่

ส่วนการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ท่วมขังได้ให้เร่งระบายน้ำ โดยเฉพาะในช่วงที่ฝนตกต่อเนื่อง โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามแผนการบริหารจัดการน้ำของ คสช.และแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ โดยให้ทหารช่างดำเนินการเร่งผันน้ำออกจากพื้นที่ชุมนมไปยังพื้นที่รับน้ำหรือแก้มลิง วางแผนกระจายน้ำไปในพื้นที่เหมาะสมจะได้มีน้ำใช้ทั้งปี พร้อมกำชับให้ 7 กองกำลังตามแนวชายแดนเดินหน้าโครงการปลูกป่าอาเซียน ร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านปลูกป่าในพื้นที่รอยต่อ หวังให้เป็นผืนป่าขนาดใหญ่เป็นปอดอาเซียน ซึ่งขณะนี้ดำเนินการไปแล้ว 348 ไร่ และได้เพาะพันธุ์กล้าไม้เตรียมดำเนินการต่อไป

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวอีกว่า ผู้บัญชาการทหารบกได้กล่าวขอบคุณกำลังพลทุกหน่วยที่ช่วยดูแลความสงบเรียบร้อยสงบสุขในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นหน้าที่ที่มีเกียรติในการสร้างความปรองดอง ลดความขัดแย้งในสังคม และขอให้ใช้กลไกที่มีอยู่ของกองทัพบกในการช่วยทำให้ประชาชนเข้าใจและช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนในด้านต่างๆ

นอกจากยังกำชับให้ผู้บังคับหน่วยในพื้นชายแดนไปศึกษาข้อมูลแผนงานของ คสช.และรัฐบาลในการพัฒนาพื้นที่ชายแดน ด่านตรวจต่างๆ รวมถึงการผ่านแดน เขตเศรษฐกิจพิเศษ และการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวให้สอดคล้องกับการทำงานของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ