ป.ป.ช.ตั้งผู้แทน 10 คนเป็น กก.ร่วมอัยการสูงสุดพิจารณาคดีทุจริตจำนำข้าว

ข่าวการเมือง Tuesday September 9, 2014 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงาน ป.ป.ช.ได้ส่งสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญา หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่หรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายอื่น กรณีละเว้นไม่ระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล เพื่อให้อัยการสูงสุดฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งต่อมาอัยการสูงสุดได้มีหนังสือแจ้งข้อไม่สมบูรณ์พอที่จะฟ้องคดีและได้ตั้งคณะทำงานผู้แทนอัยการสูงสุด โดยมีนายวุฒิพงศ์ วิบูลย์วงศ์ รองอัยการสูงสุด และคณะรวม 10 คน เป็นผู้แทนอัยการสูงสุดนั้น

วันนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มีมติแต่งตั้งผู้แทนคณะกรรมการ ป.ป.ช.จำนวน 10 คน เป็นคณะทำงานร่วมระหว่างคณะกรรมการ ป.ป.ช. และอัยการสูงสุด โดยมีเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.เป็นหัวหน้าคณะทำงานผู้แทนคณะกรรมการ ป.ป.ช.ซึ่งหลังจากการแต่งตั้งคณะทำงานร่วมแล้วจะได้มีการประชุมคณะทำงานเพื่อพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์และรวบรวมพยานหลักฐานให้สมบูรณ์แล้วส่งให้อัยการสูงสุดเพื่อฟ้องคดีต่อไป

แต่หากไม่อาจหาข้อยุติได้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีอำนาจฟ้องคดีเอง หรือแต่งตั้งทนายความให้ฟ้องคดีแทน ซึ่งยังไม่สามารถกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนได้ว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จเมื่อใด แต่จะได้เร่งรัดดำเนินการให้เร็วที่สุด เพราะเป็นคดีสำคัญและอยู่ในความสนใจของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ