สนช.อาจเสนอศาลรธน.ตีความอำนาจถอดถอน"ยิ่งลักษณ์"คดีจำนำข้าว

ข่าวการเมือง Tuesday September 9, 2014 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการสามัญกิจการ สนช.ชั่วคราว กล่าวถึงร่างข้อบังคับการประชุม สนช.ที่มีบทบัญญัติเรื่องการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่า เป็นเรื่องปกติที่มีการยกร่างให้ครอบคลุมบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวกับนักการเมืองและองค์กรต่างๆ ทุกตำแหน่ง รวมทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมในอนาคตในการถอดถอนบุคคลเหล่านั้น หากมีการส่งเรื่องเข้ามาตามบทบัญญัติของกฎหมายต่างๆ สนช.ก็สามารถทำงานได้ทันที

ตัวอย่างเช่น พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 57 ที่ให้อำนาจถอดถอนนายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรี, ประธานศาลฎีกา, ประธานศาลรัฐธรรมนูญ, ประธานศาลปกครองสูงสุด, อัยการสูงสุด, กรรมการการเลือกตั้ง, ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา, ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ, กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน, รองประธานศาลฎีกา, รองประธานศาลปกครองสูงสุด, หัวหน้าสำนักตุลาการทหาร, รองอัยการสูงสุด และผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงในหน่วยงานต่างๆ เป็นต้น

นพ.เจตน์ กล่าวถึงความคืบหน้าการถอดถอนนักการเมือง 4 สำนวน โดยมีสำนวนเรื่องโครงการรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ส่งเรื่องมาให้วุฒิสภารวมอยู่ด้วยว่า ภายหลังที่มีการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค. และมีการสั่งยุบวุฒิสภา จึงไม่ทราบว่าสำนวนดังกล่าวจะอยู่ในชั้นไหน หรือตกไปแล้วหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ สนช.กำลังยกร่างข้อบังคับการประชุม สนช.และมีเรื่องถอดถอนรวมอยู่ด้วย ดังนั้น เมื่อ สนช.ยกร่างเสร็จและมีผลบังคับใช้ในเร็วๆ นี้ คณะกรรมการป.ป.ช.อาจตรวจสอบกฎหมาย พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ และข้อกฎหมายอื่นๆ ที่ยังไม่ถูกยกเลิกว่าทั้ง 4 สำนวนเข้าหลักเกณฑ์การถอดถอนของ สนช.หรือไม่ หากเข้าเงื่อนไขก็สามารถส่งเรื่องมาให้ สนช.ดำเนินการถอดถอนได้ทันที

โฆษกวิปสนช. กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นเรื่องข้อกฎหมายที่มีการแย้งว่า ขณะนี้ไม่มีฐานความผิดตามรัฐธรรมนูญ 2550 ตามมาตรา 270-274 หมวดเรื่องการถอดถอนนั้น สนช.สามารถนำเอามาตรา 5 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 มาบังคับโดยใช้อาศัยจารีตประเพณีการปกครองมาอุดช่องว่าง แต่หากอีกฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยอ้างว่าเรื่องดังกล่าวไม่ใช่ประเพณีการปกครองที่เคยทำมา สุดท้ายอาจต้องส่งเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สนช.จะมีอำนาจถอดถอน 4 สำนวนดังกล่าวหรือไม่


แท็ก จำนำข้าว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ