ครม.เตรียมถกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ-แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ

ข่าวการเมือง Tuesday September 23, 2014 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยใช้ตึกสันติไมตรีหลังในเป็นสถานที่ประชุมแทนห้องประชุม 501 บนตึกบัญชาการ ที่ยังปรับปรุงไม่เสร็จ

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงการคลังขออนุมัติมาตรการเชิงปฏิบัติงานยกเครื่องประเทศไทยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยใช้งบประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท จากโครงการไทยเข้มแข็งที่เบิกจ่ายไม่ทันไปดำเนินโครงการปรับปรุงถนน ระบบชลประทาน และเรื่องจำเป็นเร่งด่วน รวมทั้งเร่งรัดให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐเร่งปล่อยสินเชื่อเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปี และการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณปี 2557 และงบเหลื่อมปีที่ค้างอยู่ ตลอดจนงบประมาณปี 2558 ที่สามารถดำเนินการได้ทันที

กระทรวงคมนาคมขออนุมัติเพิ่มงบก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต อีก 5 พันล้านบาท และขออนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี งบโครงการกว่า 5 หมื่นล้านบาท

ครม.เตรียมพิจารณาอนุมัติบัญชีรายชื่อการแต่งตั้งโยกย้าย ข้าราชการแทนผู้ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.นี้ของกระทรวงต่างๆ ได้แก่ กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงแรงงาน

นอกจากนี้ ครม.จะมีการพิจารณาแต่งตั้งผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ซึ่งคาดว่าจะมีการเสนอชื่อนายฉัตรพงษ์ ฉัตราคม รองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรอง เป็นผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองคนใหม่ และนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จะเสนอนายอนุสิษฐ คุณากร รองเลขาธิการ เป็นเลขาธิการ สมช.คนใหม่ รวมทั้งจะพิจารณาแต่งตั้งนายดิสทัต โหตระกิตย์ รองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา และกระทรวงแรงงานเสนอรายชื่อแต่งตั้งปลัดกระทรวงแรงงานและอธิบดีกรม สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเสนอมาตรการเพิ่มวันหยุดยาวสำหรับเทศกาลปีใหม่ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.57 ถึง 4 ม.ค. 58 ให้ ครม.เห็นชอบ เพื่อเป็นการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทย

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร โดยเฉพาะปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ซึ่งก่อนหน้านี้คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ(กนย.) อนุมัติวงเงิน 3.3 หมื่นล้านบาท แก้ปัญหาราคายางทั้งระบบ และอาจมีมาตรการการช่วยเหลือพืชชนิดอื่นด้วย

สำหรับบรรยากาศก่อนการประชุม ทางสภาศิลปินส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทยได้พานักแสดงมามอบธงสัญลักษณ์เทศกาลกินเจ และพระโพธิสัตว์กวนอิม ให้กับนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ผู้มีจิตกุศลร่วมกันถือศีลกินเจ โดยปีนี้ตามปฏิทินจีนจะมีเดือน 9 สองครั้ง ทำให้มีเทศกาลกินเจ 2 ช่วง คือ ระหว่างวันที่ 24 ก.ย.-2 ต.ค. และ 24 ต.ค.-1 พ.ย.

นอกจากนี้ นพ.ดิฐกานต์ บริบูรณ์หิรัญสาร รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กร คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล นำนักศึกษาแพทย์ขอรับบริจาคพร้อมมอบธงวันมหิดลเป็นที่ระลึกแก่นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์การขอรับบริจาคเนื่องในวันมหิดล ซึ่งคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยจะนำรายได้ไปช่วยผู้ป่วยด้อยโอกาส โรงพยาบาลศิริราช


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ