คลังเสนอ 3 แพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.1 แสนลบ.เห็นผลใน 3 เดือน

ข่าวการเมือง Tuesday September 1, 2015 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชาชนผู้มีรายได้น้อย ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นแพ็คเกจ 3 ด้าน ประกอบด้วย 1.มาตรการในการช่วยเหลือกลุ่มผู้ที่มีรายได้น้อย 2.มาตรการการใช้จ่ายภาครัฐลงไปยังตำบล โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ดูแล และ 3.เร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณ โดยเฉพาะในส่วนของโครงการขนาดเล็ก ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ผู้ประกอบการที่สามารถเข้าไปรับเหมาได้

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะช่วยพยุงเศรษฐกิจระยะ 3 เดือน เม็ดเงินรวมประมาณ 110,000 ล้านบาท โดยมาตรการปล่อยสินเชื่อให้แก่กองทุนหมู่บ้านแบบไม่คิดดอกเบี้ยนาน 2 ปี วงเงิน 59,000 ล้านบาท และการจัดสรรเงินแบบให้เปล่าตำบลละ 5 ล้านบาท จำนวนกว่า 7,000 ตำบล รวมวงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาทเพื่อจ้างงานในชนบท ขณะที่การจัดงบลงทุนให้ส่วนราชการที่เสนอโครงการลงทุนขนาดเล็กไม่เกิน 1 ล้านบาท วงเงินรวม 16,000 ล้านบาท

ส่วนวาระที่น่าสนใจอื่น ๆ ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย เสนอเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินของการไฟฟ้านครหลวง เพื่อรองรับการเป็นมหานครแห่งอาเซียน, กระทรวงยุติธรรม เสนอพิจารณาบำเหน็ดความชอบกรณีพิเศษ ให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติดประจำปี2557-2558

กระทรวงวัฒนธรรม เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดสาขาคุณสมบัติ หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกและประโยชน์ตอบแทนของศิลปินแห่งชาติ (ฉบับที่...) พ.ศ. ..., สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเตรียมเสนอรายงานการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 31 พ.ค. 48

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เสนอร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงาน โครงการอันเนื่องจากพระราชดำริ พ.ศ. ... , สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอร่างพระราชบัญญัติองค์การมหาชน (ฉบับที่...) พ.ศ. ... เป็นต้น

อีกทั้งยังมีวาระแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง (ระดับ 11) ปลัดกระทรวง หรือเทียบเท่าในส่วนที่ยังเหลือ มีการแต่งตั้งตำแหน่งปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)

นอกจากนี้ ที่ประชุมครม. จะพิจารณาแต่งตั้ง พล.อ.ทวีป เนตรนิยม ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย เป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)คนใหม่ แทน นายอนุสิษฐ คุณากร ที่จะเกษียณอายุราชการในปลายเดือนกันยายนนี้ พร้อมกับแต่งตั้ง นายเชิดศักดิ์ สันติวรวุฒิ เป็นผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ แทน นายฉัตรพงศ์ ฉัตราคม ที่จะเกษียณอายุราชการ

พร้อมกันนั้น สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เตรียมเสนอแนะที่ประชุมครม.ถึงการปฏิรูปมาตรา 31 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ในการกำกับดูแลสื่อ สิทธิเสรีภาพสื่อบนความรับผิดชอบ และการป้องกันการแทรกแซงสื่อ และร่างพ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน นอกจากนี้ยังเสนอแนวทางการสร้างความปรองดอง และการรับมือวิกฤตการณ์น้ำทะเลสูงและแผ่นดินทรุดพื้นที่ กทม.และปริมณฑล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ