"เทียนฉาย"แจงไร้อำนาจยื่นตีความปมร่างรธน.ไม่มีคำปรารภ โยนครม.ตัดสินใจ

ข่าวการเมือง Tuesday September 1, 2015 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทียนฉาย กีระนันท์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) กล่าวว่า กรณีที่มีสมาชิก สปช.ยื่นหนังสือขอให้ประธาน สปช.ส่งเรื่องต่อไปยังคณะรัฐมนตรีเพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเรื่องร่างรัฐธรรมนญเนื่องจากไม่มีคำปรารภนั้น ตนเองได้แจ้งให้สมาชิก สปช.ที่ยื่นเรื่องดังกล่าวแล้วรับทราบแล้วว่า ประธาน สปช.ไม่มีสิทธิยื่นเรื่องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญ หากจะให้ตนเองยื่นเรื่องก็ต้องเป็นมติของที่ประชุม สปช. ดังนั้นสมาชิก สปช.ต้องไปยื่นเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)โดยตรง ซึ่งทราบว่าสมาชิก สปช.ก็ได้ไปยื่นเรื่องต่อ ครม.แล้ว จึงเป็นอำนาจของ ครม.ที่จะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ประธาน สปช.กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องตีความให้เสร็จก่อนที่ สปช.จะลงมติในวันที่ 6 ก.ย.58 เพราะจะตีความตอนไหนก็ได้แต่ต้องทำก่อนที่จะมีการทำประชามติ เพื่อไม่ต้องเสียงบประมาณไปกว่า 3,000 ล้านบาท

ส่วนกรณีที่สมาชิก กมธ.ยกร่างฯ ทั้ง 21 คนที่เป็นสมาชิก สปช.จะสามารถลงมติร่างรัฐธรรมนูญได้หรือไม่นั้น ในฐานะประธาน สปช.ไม่มีสิทธิห้าม เนื่องจากไม่มีกฎหมายใดบังคับไม่ให้ลงมติ ดังนั้นเป็นสิทธิของแต่ละคนจะลงมติเช่นไร อาจจะไม่ออกเสียงหรือไม่รับร่างก็ได้ อย่าเพิ่งไปคาดเดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ