"จตุพร" เตรียมยื่นคสช.ขอใช้สิทธิแบบ"สุเทพ"แสดงความเห็นคัดค้านร่างรธน.

ข่าวการเมือง Tuesday September 1, 2015 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ออกมาแสดงท่าทีสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่า เมื่ออ้างว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) อนุญาตให้แถลงข่าวได้ ก็ถือเป็นสิทธิของนายสุเทพและพวกได้แสดงความคิดเห็น และเป็นสิ่งดีที่คนไทยจะได้รู้แนวทางของแต่ละฝ่าย คนไทยทุกฝ่ายมีสิทธิจะได้แถลงเช่นกัน ซึ่งทาง นปช.จะทำหนังสือขออนุญาตแถลงข่าวกับ คสช.เพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญตามวิถีทางประชาธิปไตยเช่นเดียวกัน
"เห็นด้วยก็ถือว่าเป็นความเห็นด้านหนึ่ง ทาง นปช.ไม่เห็นด้วยก็มีแถลงอีกด้านหนึ่ง ซึ่งไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ไม่มีปัญหา ทุกฝ่ายสามารถแสดงความคิดเห็นได้ ไม่แตกแยก ผมจะทำหนังสือถึง คสช.ขออนุญาตแถลงข่าว จะใช้สิทธิแบบนายสุเทพ หวังว่าจะได้รับสิทธิเช่นเดียวกันกับที่นายสุเทพได้รับจาก คสช." นายจตุพร กล่าว

ส่วนกรณีที่มีสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญมากขึ้นนั้น นายจตุพร กล่าวว่า เชื่อว่าขณะนี้ใน สปช.รวมไปถึงแม่น้ำ 5 สายไม่มั่นใจว่าร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านประชามติ ถ้าผ่านไปถึงประชาชนแล้วถูกคว่ำจะเกิดแรงกระทบมากกว่า สปช.คว่ำเอง จากเดิมที่ว่าเสียงค้านมีไม่ถึง 20 พอตอนนี้บอกสูสีแล้ว ตนเองมองว่ากลุ่มที่จะคว่ำใน สปช.นั้นมี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่จะคว่ำโดยบริสุทธิ์ใจเมื่อดูเนื้อหา กับกลุ่มที่จะคว่ำเพื่อรักษาสถานะ

การแถลงข่าวของนายสุเทพถ้ามองทั่วไปก็คิดว่าเป็นการสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญธรรมดา แต่ถ้ามองให้ลึกอาจเป็นข้ออ้างให้ สปช.บางคน อ้างว่าเกรงจะทำให้เกิดความแตกแยกต่อไป แล้วหยิบยกมาใช้เป็นเหตุผลในการให้ สปช.คว่ำร่างเอง ซึ่งส่วนตัวนั้นต้องการให้ประชาชนเป็นผู้คว่ำเอง ให้ประชาชนตัดสิน หาก สปช.ไม่ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ ประชาชนก็ไม่มีสิทธิออกเสียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ