"บุญเลิศ-นิมิต" แถลงจุดยืนไม่รับร่างรธน.ชี้ข้อบกพร่องอาจเสี่ยงต่อเกิดปัญหาขัดแย้ง

ข่าวการเมือง Wednesday September 2, 2015 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญเลิศ คชายุทธเดช พร้อมด้วยนายนิมิต สิทธิไตรย์ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ประกาศจุดยืนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในการลงมติ 6 ก.ย.นี้ เพราะเห็นว่ายังมีข้อบกพร่อง หากผ่านความเห็นชอบจาก สปช. ผ่านการทำประชามติและบังคับใช้อาจเกิดปัญหา และเสี่ยงต่อการเกิดวิกฤตขัดแย้ง

"เนื่องจากมีหลายภาคส่วนไม่ยอมรับ อาทิ นักการเมือง นักวิชาการ สื่อมวลชน จึงเห็นควรให้คว่ำร่างรัฐธรรมนูญนี้แล้วตั้งกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมา 21 คน นำร่างเดิมไปทบทวนให้รอบคอบ ปรับแก้ให้สมบูรณ์ และรับฟังเสียงของประชาชน โดยที่ สปช. ชุดปัจจุบัน และกรรมาธิการยกร่างฯ จะไม่ม่ส่วนเข้าไปเกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ยังเห็นว่าการลงมติในร่างรัฐธรรมนูญ คะแนนเสียงจะออกมาไม่แตกต่างกันระหว่างรับและไม่รับร่างรัฐธรรมนูญแต่ยอมรับว่า เสียงคว่ำร่างฯตามอยู่เล็กน้อย ซึ่งเสียงที่จะเป็นตัวแปรสำคัญคือเสียงของ สปช. 21 คน ที่เป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งสัดส่วนตรงนี้เป็นส่วนที่ได้เปรียบของการผ่านร่างรัฐธรรมนูญที่กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญได้เสียงจาก สปช. ไปถึง 21 คน

อย่างไรก็ตาม เรียกร้องให้ สปช.ตัดสินใจลงมติอย่างรอบคอบ ตัดสินใจโดยเอาประเทศชาติเป็นตัวตั้งและให้โอกาสแผนปฏิรูปของ สปช. นำไปบังคับใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ