โฆษก สตช.เผยลายนิ้วมือบนขวดสารระเบิดตรง"ต่างชาติสระแก้ว",วอนปชช.ส่งหลักฐานใหม่

ข่าวการเมือง Wednesday September 2, 2015 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ติดตามสถานการณ์ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดย พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผช.ผบ.ตร.) ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(โฆษก สตช.) แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ยืนยันชายชาวต่างชาติต้องสงสัยที่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารของกองกำลังบูรพาจับกุมตัวได้ขณะเตรียมเดินข้ามด่านชายแดนกัมพูชาด้าน จ.สระแก้ว วานนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุลอบวางระเบิดแยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร
"ผลการสืบสวนขยายผลก็ตรงกับผลการสอบสวนที่ผ่านมาว่าชายผู้นี้มีความสำคัญเกี่ยวเนื่อง มีการกระทำผิดร่วมกับผู้ที่เคยกระทำผิดในสองจุดที่เกิดเหตุ ทั้งที่ราชประสงค์และที่สะพานสาทร โดยวันนี้ผลการตรวจสอบพิมพ์มือจากกองพิสูจน์หลักฐานสามารถยืนยันได้ว่า ชายคนดังกล่าวมีลายพิมพ์นิ้วมืออยู่บนขวดบรรจุสารระเบิดในห้องพัก 414 พูลอนันต์อพาร์ทเม้นต์ สามารถยืนยันได้ว่าชายคนดังกล่าวเกี่ยวข้องกับวัตถุระเบิด อาจจะเป็นผู้นำระเบิดออกจากห้องหรือเป็นผู้นำระเบิดไปยังที่เกิดเหตุ ซึ่งการสืบสวนกำลังดำเนินการกับวัตถุพยานหรือข้อมูลทางชีวภาพของวัตถุพยานที่เก็บได้ในที่เกิดเหตุ กำลังดำเนินการเปรียบเทียบอยู่" พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าว

โฆษก สตช. กล่าวว่า เมื่อวานนี้ศาลมีคำสั่งออกหมายจับเพิ่มเติมอีก 3 ราย ประกอบด้วย ชายไม่ทราบชื่อ 1 ราย, ชายทราบชื่อ 1 ราย และชายไม่ทราบสัญชาติอีก 1 ราย ซึ่งทั้ง 3 รายเป็นผู้ที่พักอาศัยอยู่ที่พูลอนันต์อพาร์ทเม้นต์ทั้งสิ้น

พร้อมกันนี้ยังขอความร่วมมือไปยังชายใส่เสื้อสีฟ้าที่กำลังถ่ายภาพอยู่ในบริเวณแยกราชประสงค์ก่อนเกิดเหตุระเบิด เนื่องจากเชื่อว่าจะสามารถบันทึกภาพคนร้ายที่ชัดเจนกว่าภาพของโทรทัศน์วงจรปิด โดยขอให้ช่วยส่งภาพถ่ายในวันดังกล่าวมายัง สตช.เพื่อหาเบาะแสเพิ่มเติม

ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนขอให้ประชาชนรับฟังข้อมูลอย่างเป็นทางการจากศูนย์ติดตามสถานการณ์ คสช.เป็นหลัก ซึ่งจะรายงานให้ทราบทันทีที่มีความคืบหน้า และขอให้ประชาชนที่เป็นเจ้าบ้านและผู้ประกอบการโรงแรม ห้องพัก และหอพักต่างๆ ที่มีคนต่างชาติเข้าพักอาศัย แจ้งต่อพนักงานตรวจคนเข้าเมืองหรือสถานีตำรวจในพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่เวลาที่มีคนต่างชาติเข้ามาพักอาศัย ซึ่งเป็นการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และเป็นการส่งเสริมความปลอดภัยให้กับนักท้องเที่ยวอีกทางหนึ่ง ส่วนการพิจารณาเรื่องเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมให้กับญาติผู้เสียชีวิต ที่ประชุมซึ่งมี ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติให้ใช้เงินกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยของสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จ่ายให้ญาติผู้เสียชีวิตที่เป็นคนไทย เพื่อให้ได้รับเงินช่วยเหลือเท่ากับนักท่องเที่ยวต่างชาติ นอกจากนี้กรุงเทพมหานคร(กทม.) กำลังพิจารณาช่วยเหลือ โดยใช้เงินจากโครงการ"ร่วมกันเราทำได้" จ่ายให้กับญาติผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ