"นิรันดร์"หวั่นประชามติไม่ผ่านจี้ สปช.คว่ำร่าง รธน.-แนะ สนช.แก้ ม.37

ข่าวการเมือง Wednesday September 2, 2015 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิรันดร์ พันทรกิจ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) แถลงเรียกร้องให้ สปช. คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเล็งเห็นปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นจากการทำประชามติ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ปี 2557 มาตรา 37 วรรค 7 บัญญัติว่า เสียงที่จะผ่านประชามติได้ ต้องใช้เสียงกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิออกเสียง ซึ่งปัจจุบันมีผู้มีสิทธิออกเสียง ประมาณ 47 ล้านคน ดังนั้นเสียงกึ่งหนึ่งจะต้องมากกว่า 23.5 ล้านคน ซึ่งโอกาสที่จะผ่านเป็นไปได้ยากหากเทียบกับสถิติการทำประชามติ เมื่อปี 2550 ที่มีผู้เห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญ ประมาณ 14 ล้านคน จากผู้ออกมาใช้สิทธิประมาณ 25 ล้านคน ทั้งที่มีการรณรงค์ให้คว่ำร่างเพียงพรรคการเมืองเดียว แต่ปัจจุบันมี 2 พรรคใหญ่ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และเชื่อว่าจะมีการรณรงค์อออกมาคว่ำร่างรัฐธรรมนูญแน่นอน

นอกจากนี้ นายนิรันดร์ ยังเรียกร้องให้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 37 วรรค 7 ด้วยการเปลี่ยนให้เสียงที่จะผ่านการทำประชามติ ต้องใช้เสียงกึ่งหนึ่งของผู้ที่ออกมาใช้สิทธิ ส่วนข้อสังเกตที่ให้ สปช.ลงมติรับร่างไปก่อนแล้วค่อยแก้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ได้หรือไม่นั้น ส่วนตัวเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม

ด้านนายสิระ เจนจาคะ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เปิดเผยถึงความเคลื่อนไหวการลงมติร่างรัฐธรรมนูญ วันที่ 6 กันยายน ว่า จากการเช็คเสียง สปช. พบว่า จะมีการลงมติผ่านร่างได้ด้วยคะแนน 190-200 เสียง ส่วนเสียงที่จะคว่ำร่างนั้นมีเพียงเล็กน้อย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกที่ตั้งธงไว้ล่วงหน้าตั้งแต่ยังไม่เห็นร่างรัฐธรรมนูญ

พร้อมเรียกร้องนักการเมืองที่ประกาศไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ต้องลงสมัครรับเลือกตั้ง และเตือนนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หากออกมาคัดค้านและยุยงให้คว่ำร่างรัฐธรรมนูญอาจขัดต่อเงื่อนไขการประกันตัว จึงขอให้ยุติความเคลื่อนไหว ไม่เช่นนั้นจะยื่นให้ศาลพิจารณาถอนประกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ