ศาลสั่งจำคุก“วีระกานต์-จตุพร-ณัฐวุฒิ"แต่รอลงอาญา-ปรับเงินคดีหมิ่น ส.ส.ปชป.

ข่าวการเมือง Wednesday September 2, 2015 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญาพิพากษาคดีที่นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ฟ้อง นายวีระกานต์ หรือวีระ มุสิกพงศ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,332,328,และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์พ.ศ.2550

ทั้งนี้ ศาลพิพากษาทษจำคุกจำเลยทั้ง 3 คนละ 1 ปี ปรับคนละ 5 หมื่นบาท แต่เมื่อพิจารณาพฤติการณ์แล้วเห็นว่าไม่ร้ายแรงจึงให้รอการลงโทษจำเลยทั้ง 3 ไว้กำหนดคนละ 2 ปี และให้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้โจทก์ 6 แสนบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี และให้ร่วมกันโฆษณาคำพิพากษาย่อใน นสพ.รายวัน เป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน

คดีดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 27 พ.ย. 52 จำเลยทั้ง 3 จัดรายการความจริงวันนี้กล่าวหาว่าโจทก์พิมพ์หนังสือชื่อ“สมัคร จาบจ้วง ป๋าเปรม ถึงนอมินีทักษิณ"ขึ้นมาใหม่หลังจากที่นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว และจำเลยยังเรียกร้องให้คนเสื้อแดงมาคุกคามโจทก์ที่พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งที่หนังสือดังกล่าวได้พิมพ์เผยแพร่ที่ท้องสนามหลวงเมื่อวันที่ 23 มี.ค.51 โดยมีคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช เป็นประธานในพิธีเปิดตัวหนังสือร่วมกับนายปรีชา สามัคคีธรรม ก่อนที่นายสมัครจะถึงอสัญกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ