"หมอชูชัย"มั่นใจที่ประชุม สปช. 6 ก.ย.นี้เทเสียงโหวตรับร่างรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Friday September 4, 2015 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ รองประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) กล่าวถึงการประชุม สปช.เพื่อลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ในวันอาทิตย์ที่ 6 ก.ย.นี้ว่า จนถึงขณะนี้ยังเชื่อว่าสมาชิก สปช.จะลงมติให้ความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ แต่คงไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีเสียงเห็นชอบเท่าใด

นพ.ชูชัย กล่าวว่า หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกมามีผลบังคับใช้แล้วเปิดพื้นที่ให้กับสมัชชาพลเมืองทั่วประเทศได้ขับเคลื่อนตามกลไกที่เขียนไว้จะช่วยสนับสนุนเรื่องการปฏิรูปประเทศหลังใช้รัฐธรรมนูญให้เกิดผล เพราะเครือข่ายพลเมืองทั่วประเทศจะเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญ ขณะที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและปรองดองแห่งชาติ(คปป.) ก็จะเป็นหลักประกันที่สำคัญอันหนึ่งที่ทำให้เกิดการปรองดองและการเดินหน้าทำเรื่องปฏิรูปก็จะเดินหน้าต่อไปได้

"เนื่องจากในร่างรัฐธรรมนูญได้เขียนไว้ว่า เรื่องการปฏิรูปให้ถือเป็นความรับผิดชอบของคณะรัฐมนตรี รัฐสภา หน่วยงานของรัฐ และ คปป.ที่จะต้องรับผิดชอบ เมื่อเป็นความรับผิดชอบจึงเป็นหน้าที่ เมื่อเป็นหน้าที่แล้วไม่ทำตามหน้าที่ก็เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ก็อาจจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ได้ จุดนี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญทำให้การปฏิรูปที่ได้วางกันไว้ในร่างรัฐธรรมนูญและในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการปฏิรูปฯ ที่จะออกมา หลังรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้เดินหน้าไปได้" นพ.ชูชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ