"บวรศักดิ์"ขอบคุณ 3 นายพลเห็นชอบร่างรธน.บ่นเสียดาย ย้ำไม่กลับมายกร่าง

ข่าวการเมือง Sunday September 6, 2015 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดใจครั้งสุดท้าย หลังที่ประชุม สภาปฏิรูปแห่งชาติ ลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญโดยระบุว่า ก่อนหน้านี้ตนเคยกล่าวไว้ว่า หากร่างรัฐธรรมนูญผ่านก็ดีใจแต่จะเหนื่อยเพราะต้องชี้แจงในการทำประชามติและจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญหลายฉบับ แต่หากไม่ผ่านก็โล่งใจเพราะไม่ต้องรับผิดชอบอะไร และแยกย้ายกลับบ้านไปทำหน้าที่ในฐานะประชาชนคนไทยทั่วไป โดยเรื่องร่างรัฐธรรมนูญจากนี้ไปขึ้นอยู่ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่จะตั้งกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

นายบวรศักดิ์ กล่าวขอบคุณสื่อมวลชน และสมาชิกสปช.ที่ลงมติเห็นชอบ 105 เสียง โดยเฉพาะ 3 นายทหาร คือ พลเรือเอกพะจุณณ์ ตามประทีป พลเอกเลิศรัตน์ รัตนวานิช และพลโทนคร สุขประเสริฐ ที่ลงมติเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมระบุว่า ทั้งหมดนี้ถือว่าตนได้ทำหน้าที่ตามที่ตั้งใจและจริงใจ โดยเอาปัญหาบ้านเมืองเป็นตัวตั้ง ตามที่ปฏิญาณตนต่อพระแก้วมรกต และพระสยามเทวาทิราช จึงทำหน้าที่ได้สมบูรณ์ที่สุดแล้ว

นายบวรศักดิ์ ยังยืนยันว่า จะไม่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการยกร่างรัฐธรรมนูญต่อไปในอนาคตอีกแล้ว และรู้สึกเสียดายสิ่งที่เขียนไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ ที่ตั้งใจผลักดันให้พลเมืองเป็นใหญ่ ให้ความสำคัญชุมชน คนยากไร้และผู้ด้อยโอกาส รวมถึงเสียดายเรื่องการปฏิรูปที่บัญญัติไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ แต่จะติดตามดูในฐานะประชาชนว่าการยกร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังจะมีขึ้น จะคำนึงถึงประชาชนแค่ไหน ให้ประชาชนเป็นใหญ่ และปฏิรูปประเทศได้จริงหรือไม่

เมื่อถามถึงสาเหตุที่สปช. คว่ำร่างรัฐธรรมนูญเป็นเพราะกระแสล็อบบี้ใช่หรือไม่ นายบวรศักดิ์ ระบุว่า ไม่ขอพูดเพราะถือว่าเป็นเรื่องที่ผ่านไปแล้วและเมื่อถามย้ำว่าการที่ขอบคุณ 3 นายทหารเป็นการตั้งข้อสังเกตอะไรของกรรมาธิการยกร่างฯหรือไม่ นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่การตั้งข้อสังเกตอะไรและเป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องมีการรับฟังจากผู้ใหญ่

“ท่านก็ต้องฟังผู้ใหญ่ของท่านเป็นธรรมดา และเป็นธรรมชาติที่เป็นที่เข้าใจได้ อย่างกรรมาธิการยกร่างที่เป็นพบเองหมาดๆ ท่านยังงดออกเสียง เพราะต้องอยู่ในราชการต่อไปท่านก็ต้องเป็นอย่างนั้น ซึ่งเป็นที่เข้าใจได้และเห็นใจท่าน" นายบวรศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า มีผู้ใหญ่กำกับเรื่องการลงมติครั้งนี้หรือไม่ นายบวรศักดิ์ ไม่ขอให้ความเห็นเป็นการพูดกันเองของสื่อ เมื่อถามว่า เรื่องการลงมติเป็นการหักหลังหรือมีใครแทงข้างหลังหรือไม่นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า ไม่อยากให้ใครคิดแบบนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังลงมติร่างรัฐธรรมนูญ พลเอกนาวิน ดำริกาญจน์ กรรมาธิการยกร่างฯ ที่งดออกเสียงในการลงมติ ได้เข้าไปขอโทษนายบวรศักดิ์ ขณะที่มีรายงานว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมากรรมาธิการยกร่างฯได้นัดกันไปสักการะพระแก้วมรกต ที่วัดพระแก้ว ก่อนที่จะมาเข้าร่วมประชุมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ