"วันชัย"ยอมรับล้อบบี้คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ชี้หากปล่อยไปจะเกิดความขัดแย้ง

ข่าวการเมือง Sunday September 6, 2015 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมสปช. ว่า ผลการลงมติของสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ด้วยคะแนน 135 คะแนน และงดออกเสียง 7 คะแนน ทั้งหมดเป็นไปตามแผนของคณะทำงานที่ทำงานเกี่ยวกับเรื่องนี้มาตลอดระยะเวลา 10 วัน พวกเราทุกคนหลังจากรับรายละเอียดร่างรัฐธรรมนูญแล้วก็มาปรึกษากันเห็นว่าเนื้อหาในรัฐธรรมนูญมีปัญหา และพิจารณาข้อกฎหมาย รวมถึงข้อเท็จจริงว่าหากปล่อยให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านไปเพื่อทำประชามติต่อ มีแนวโน้มสูงที่จะก่อให้เกิดความขัดแย้ง และไม่ผ่านการทำประชามติ

นายวันชัย กล่าวว่า คณะทำงานของพวกเรามีมติเห็นพ้องต้องกันว่าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เริ่มจากคณะก่อการประมาณ 5 คน จาก สปช.ด้านกฎหมายและด้านการเมืองจากนั้นได้ขยายไปสายอดีตข้าราชการฝ่ายปกครอง สายแพทย์ สายสื่อมวลชน เพิ่มเป็น 35 คน ต่อมาขยายพูดคุยในส่วนต่าง ๆ รวมถึงสายทหารจนได้ข้อมูลว่าเป็นคะแนนที่แน่นอนว่าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ จำนวน 133 เสียง ซึ่งเป็นไปตามแผนทุกประการ จึงยอมรับว่าทั้งหมดเห็นพ้องต้องกันว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ควรให้ผ่านไปถึงมือประชาชน

“ขอยืนยันว่าการโหวตของ สปช. วันนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. สั่ง และไม่ได้เกิดขึ้นจากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม รวมถึงไม่ได้เกิดขึ้นจาก คสช.ใด ๆทั้งสิ้น เกิดขึ้นจากสมาชิก สปช.เองว่าไม่ควรนำร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไปให้ประชาชนลงประชามติ จนกว่าจะเห็นว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ดีและเหมาะสม" นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย กล่าวว่า เนื้อหาทางโครงสร้างทางการเมืองมีปัญหา ทั้งระบบการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่งส.ว. รวมถึงที่มาของนายกรัฐมนตรี อีกทั้งที่สำคัญที่สุดที่เป็นเนื้อร้ายคือคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปและการปรองดอง (คปป.) ที่เป็นพิษร้ายในรัฐธรรมนูญ อีกส่วนหนึ่งที่มีปัญหาข้อกฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 หากทำประชามติต้องใช้เสียงเกือบ 24 ล้านเสียง ที่เป็นเรื่องยากมาก หากปรับปรุงแก้ไขก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่าอยากฝากให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 21 คน ดำเนินการอย่างไรต่อไป นายวันชัย กล่าวว่า นายกฯ คงพิจารณาคนที่มีความรู้และความสามารถเข้าใจในเรื่องนี้ ข้อมูลต่างๆ ที่มีอยู่ในคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญชุดปัจจุบันสามารถนำไปทำได้ ไม่ต้องวิตกกังวล แม้ สปช.จะหมดภารกิจตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 ก็ยังมีสิทธิ์ให้ข้อสังเกตและข้อเสนอ

นายวันชัย กล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตแม้จะมีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่แต่เนื้อหา คปป.ก็ยังมีอยู่ ว่า ตนคิดว่าอาจจะมีแต่ต้องปรับปรุงบางเรื่อง เพราะเราเห็นว่าเรื่องการปฏิรูปไม่น่าจะอยู่ส่วนเดียวกันกับการปรองดอง ตนถามว่าผู้บัญชาการเหล่าทัพจะรู้เรื่องปฏิรูปได้อย่างไร เพราะมีภารกิจหน้าที่ต่าง ๆ ที่มาก

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าสมาชิกสปช.ที่คว่ำร่างรัฐธรรมนูญจะเข้าไปร่วมเป็นสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ นายวันชัย กล่าวว่า จะให้สาบานก็ได้ ว่าไม่เคยมีใครมาติดต่อว่าเคลื่อนไหวเรื่องนี้แล้วจะได้เป็นสภาขับเคลื่อนฯ และตนไม่สนใจ เพราะไม่ใช่สาระสำคัญ เนื่องจากเรามองประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ไม่ได้มองเรื่องตำแหน่งอื่นใด เมื่อถามย้ำว่าถ้ามีการเชิญมาจะรับหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่าหากเชิญมาก็รับ เพื่อไปทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติ แต่ยังไม่มีใครติดต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายวันชัยยืนให้สัมภาษณ์อยู่นั้น นายสิระ เจนนาคะ สมาชิกสปช. ได้เข้ามากลางวงสัมภาษณ์ พร้อมกับกล่าวแสดงความยินดีด้วยที่ทำงานสำเร็จ และขอทวงถามว่ามีนัยยะอะไรหรือไม่ที่ไม่ปฏิเสธที่จะรับเป็นสภาขับเคลื่อนฯ ทำให้นายวันชัย กล่าวสวนทันทีว่า ไม่เกี่ยว จากนั้นนายวันชัยได้เดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที

ส่วนนายสิระ เจนจาคะ สปช.ที่สนับสนุบร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ย.) จะนำเงินจำนวน 1.7 ล้านบาทที่ได้จากเงินเดือนและเบี้ยประชุมระหว่างเป็นสปช.มาคืนให้กับสภา เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบ พร้อมเรียกร้องความรับผิดชอบจากสปช.คนอื่นที่คว่ำร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้แสดงความรับผิดชอบกับงบประมาณของชาติที่สูญเสียไปกว่า 1,000 ล้านบาทด้วย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ