กกต.เบรกทำประชามติ หวังกมธ.ร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่แก้ข้อขัดแย้ง

ข่าวการเมือง Sunday September 6, 2015 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)มีมติเสียงข้างมากไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ ว่า เมื่อสมาชิก สปช.ไม่เห็นชอบต่อร่างรัฐธรรมนูญนี้ การดำเนินการเรื่องร่างประกาศและระเบียบเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการทำประชามติของสำนักงาน กกต. จึงต้องหยุดไว้ก่อน รอจนกว่าคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 21 คนจะร่างรัฐธรรมนูญใหม่แล้วเสร็จ จนไปถึงการทำประชามติ

เนื่องจากประกาศทำประชามติของ กกต.ดังกล่าว ได้อิงกับรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 หากการร่างรัฐธรรมนูญดำเนินการไปถึงขั้นตอนประชามติในครั้งหน้าแล้วรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 ไม่มีการแก้ไข กกต.ก็สามารถใช้ร่างประกาศเดิมเพื่อจัดทำประชามติได้เลย จึงถือว่าไม่ส่งผลกระทบต่อสำนักงาน กกต. อีกทั้งโรงพิมพ์ที่จะเตรียมพิมพ์ร่างรัฐธรรมนูญหรือเนื้อหาสาระนั้นเพื่อแจกจ่ายประชาชนนั้นก็ไม่เป็นปัญหาเพราะยังไม่ได้มีการทำสัญญาจ้างแต่อย่างใด

นายสมชัย กล่าวว่า แม้มีการระบุว่าการร่างรัฐธรรมนูญครั้งใหม่จะยึดตามกรอบร่างรัฐธรรมนูญที่ไม่ผ่านความเห็นชอบนั้น แต่เชื่อว่าคณะกรรมการร่างฯ จะมีการนำประเด็นที่เป็นข้อขัดแย้ง อาทิ นายกรัฐมนตรีคนนอก ที่มาของ ส.ว. คณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ (คปป.) หรือ อำนาจการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง มาพิจารณาทบทวนแก้ไข เพราะเห็นว่าหากไม่มีการปรับแก้ในประเด็นขัดแย้งดังกล่าว ก็เท่ากับว่าหลักการใหญ่ในร่างรัฐธรรมนูญก็ยังคงเดิม และอาจเป็นเรื่องยากที่จะทำให้เป็นที่ยอมรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ