รองนายกฯ คาดจัดเลือกตั้งได้กลางปี 60 หลังต้องยกร่าง รธน.ใหม่

ข่าวการเมือง Monday September 7, 2015 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) มีมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญว่า ในส่วนการสรรหาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่ 21 คน ไม่จำเป็นต้องครบทั้ง 21 คนก็ได้ แต่ต้องมีความรู้ในการร่างรัฐธรรมนูญ และไม่จำเป็นต้องเป็นนักกฎหมาย แต่ต้องเข้าใจสภาพบ้านเมืองไทยในทุกมิติ และมีแนวคิดไม่ตรงข้ามกับรัฐบาล ถ้าเป็นแนวคิดเดียวกับรัฐบาลได้คงดี ซึ่งคงหาได้ยาก

ทั้งนี้ เบื้องต้นยังไม่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการในส่วนนี้ และไม่ทราบว่ารายชื่อจะออกมาภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ เนื่องจากเร็วเกินไปที่จะให้คำตอบได้ รวมถึงยังไม่มีการเตรียมการใดๆ เพราะยังคงมีเวลาอีก 30 วัน เข้าใจว่ามีคนที่ทำหน้าที่เลือกคณะกรรมการฯ อยู่แล้ว แต่คนที่ได้รับการทาบทามบางคนอาจติดขัดในการทำงานส่วนอื่น เช่นเดียวกับการทาบทามรัฐมนตรีที่ติดภาระ ที่ไม่สามารถลาออกจากตำแหน่งเดิมได้ ซึ่งสุดท้ายจะต้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นผู้ตัดสินใจ

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ (8 ก.ย.) ตนจะรายงานโรดแมพต่อจากนี้ให้ที่ประชุมครม.รับทราบ โดยระยะเวลาต่อจากนี้ ตั้งแต่เดือนต.ค.58 จะอยู่ในสูตร 6+4+6+4 คือ 6 เดือนแรกให้คณะกรรมการฯ ร่างรัฐธรรมนูญขึ้น 4 เดือนต่อมา คือการทำประชามติ และหากประชามติผ่าน อีก 6 เดือนจะต้องทำกฎหมายลูก ก่อนจัดการเลือกตั้ง และหาเสียงอีก 4 เดือน ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวยังไม่ได้ระบุหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการทำประชามติอีกครั้ง เพราะตนเองไม่ได้คิดในแง่ร้าย และคิดไปไกล แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งก็จำเป็นต้องหามาตรการมารองรับ

ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ว่าจะหยิบยกรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งขึ้นมา แต่ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการยกร่างฯ ชุดใหม่ เป็นผู้พิจารณา เพราะถ้าพูดไปตอนนี้ก็อาจมองได้ว่าเป็นใบสั่ง ส่วนคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ (คปป.) จะอยู่ในร่างรัฐธรรมนูญอีกหรือไม่นั้น นายวิษณุ มองว่า คณะกรรมการยกร่างฯ ชุดใหม่จะต้องตอบโจทย์ให้ได้ว่าถ้าเกิดปัญหาขึ้นจะใช้มาตรการอะไรมารองรับ ซึ่ง คปป.ก็ถือเป็นมาตรการหนึ่งที่จะนำมาใช้แทนมาตรา 44 ที่บางคำสั่งอาจจะสิ้นสุดลงภายหลังจากที่มีรัฐธรรมนูญ ซึ่งคณะกรรมการยกร่างฯ จะต้องสร้างความมั่นใจแก่ทุกฝ่ายว่าจะไม่มีการสืบทอดพฤติกรรมแบบเก่าที่เคยทำ

สำหรับการที่ สปช.ลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญนั้น นายวิษณุ เชื่อว่ามีหลายสาเหตุ แต่ไม่ทราบรายละเอียด ต้องขอรอการประเมิน ซึ่งเชื่อว่ามีหลายสาเหตุที่ต่างกัน และยังเร็วเกินไปที่จะมีการพูดคุยเรื่องนี้

รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีถอดยศนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายรัฐมนตรีว่า คสช.เห็นว่าการใช้มาตรา 44 ย่อมดีกว่า เนื่องจากบางฝ่ายพยายามจ้องที่จะยกประเด็นนี้ขึ้นมา จะได้ไม่เป็นการรบกวนพระองค์ท่านมาเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ