“พรเพชร"ปัดมีชื่อในคกก.ร่างรธน.ชุดใหม่ แต่เห็นควรมีสนช.ร่วม 1-2 คน

ข่าวการเมือง Wednesday September 9, 2015 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ปฏิเสธกระแสข่าวมีรายชื่อในกรรมการร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่ เนื่องจากเป็นประธาน สนช.อยู่แล้ว ส่วนการแต่งตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ชุดใหม่ 21 คนนั้น จะต้องมีทั้งนักกฎหมายและไม่ใช่นักกฎหมายเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการชุดนี้ เพราะโดยหลักการทำกฎหมายต้องทำให้ดีขึ้นกว่าของเดิม แต่ต้องมีการศึกษาประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะข้อดีและข้อเสียของกฎหมายมาประกอบการพิจารณา แต่ไม่ได้เป็นการลอกของเก่าทั้งหมดหรือจะจินตนาการเองไม่ได้

ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่าจะต้องมี สนช.เข้าไปเป็นกรรมการร่างรัฐธรรมนูญอย่างน้อย 1–2 คน เพื่อจะได้สอดคล้องกับการทำงานของนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.คนที่ 1 ที่ทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญพิจารณาศึกษาเสนอแนะ และรวบรวมความคิดเห็นเพื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเป็นผู้พิจารณาคัดเลือก ส่วนตัวไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย

ส่วนนักกฎหมายจะกล้าเข้าไปเป็นคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่หลังมีบทเรียนการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญนั้น ส่วนตัวคิดว่านักกฎหมายคงเข้าใจ เพราะเป็นเรื่องปกติที่มีมุมมองไม่ตรงกันในเรื่องของกฎหมาย ซึ่งขึ้นอยู่กับ คสช.ที่จะตัดสินว่าจะเลือกใครเข้ามาทำหน้าที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ