นายกฯ ปัดดึง"อานันท์"นั่งสภาขับเคลื่อนฯ-ยันคกก.ร่างรธน.ต้องเข้าใจเจตนารมย์รบ.

ข่าวการเมือง Wednesday September 9, 2015 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการคัดเลือกสภาขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศ จำนวน 200 คนว่า จะพิจารณาตามสัดส่วนที่เหมาะสมในแต่ละด้าน มีทั้งบุคคลที่เห็นด้วยไม่เห็นด้วย ทั้งข้าราชการ นักกฎหมาย ฝ่ายความมั่นคง และเป็นบุคคลที่จัดทำงานตามแผนให้มีความชัดเจนเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยนำแนวทางของสภาปฎิรูปแห่งชาติ (สปช.) มาศึกษาเป็นแผนงาน

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการทาบทามนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเป็นประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ยังไม่ได้มีการทาบทาม และไม่ทราบว่าข่าวดังกล่าวมาจากไหน ซึ่งคนที่จะไปทาบทามก็จะต้องเป็นตนเอง พร้อมระบุว่าการกำหนดบุคคลตามสัดส่วนต่างๆ ได้มีการกำหนดไว้บ้างแล้วว่าจะเป็นใครบ้าง และกำลังพิจารณาอยู่ว่าจะเป็นบุคคลใด

"มีนักกฎหมาย ข้าราชการ อดีตข้าราชการ เพราะข้าราชการปัจจุบันควรจะต้องอยู่ตรงนี้ด้วย เพราะเขารู้ว่าผมเปลี่ยนอะไรไปแล้วบ้าง ครั้งที่แล้ว สปช.มาจากคนนอกเกือบทั้งหมด เขาก็ไม่รู้ว่าเราทำอะไรไปแล้วบ้าง อาจจะกว้างเกินไปหรือไม่ ดังนั้นต้องให้คนที่รู้เรื่องมาทำ เหมือนร่างรัฐธรรมนูญ ถ้าเอาคนที่ไม่รู้กฎหมายมาทำ ก็ตีกัน เพราะทุกคนก็เอาความคิดของตัวเองเป็นอิสระ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนการตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ จำนวน 21 คน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะต้องเป็นบุคคลที่รู้เรื่องของกฎหมายเป็นหลัก และจะต้องรู้สถานการณ์ปัญหาของประเทศในขณะนี้และในอนาคตว่าจะเกิดอะไรขึ้น มาเป็นโจทย์ในการร่างรัฐธรรมนูญ เพราะหากไม่เข้าใจก็จะเกิดปัญหาแบบเดิม และต้องเข้าใจเจตนารมย์ของตนเอง ของรัฐบาล และคสช. ว่าจะขับเคลื่อนประเทศไปอย่างไร และการร่างรัฐธรรมนูญ ก็ต้องพิจารณาทั้งรัฐธรรมนูญเก่าและใหม่มาศึกษาว่าเรื่องใดควรจะคงไว้และเรื่องใดควรตัดออก และเรื่องใดต้องมีการเพิ่มเติมในเฉพาะห้วงเวลา

ส่วนประเด็นที่อ่อนไหว ทั้งเรื่องคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ (คปป.) และประเด็นนายกรัฐมนตรีคนนอก ต้องให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญนำมาพิจารณาด้วยหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ต้องนำไปพิจารณา ไม่ได้แปลว่าต้องตัดออกเพื่อความเป็นประชาธิปไตย แต่ต้องดูที่สถานการณ์และโจทย์ของประเทศนำมาตัดสินใจ และพิจารณาถึงนักการเมืองที่จะเตรียมการเลือกตั้งครั้งหน้า มีพฤติกรรมแบบใด พร้อมกันนี้ ขอขอบคุณพรรคการเมืองบางพรรคที่เข้าใจสถานการณ์ประเทศมากขึ้น แต่ยังมีบางพรรคการเมืองที่ยังไม่เข้าใจเหมือนเดิม

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า หากบุคคลที่ทาบทามแล้วไม่มานั่งในคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ก็ไม่รู้สึกลำบากในการพิจารณาคัดเลือก เพราะไม่สามารถบังคับได้ ก็ต้องไปพิจารณาคนอื่นแทน ประเทศไทยยังมีคนเก่งอีกจำนวนมาก ส่วนจะเชิญนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานคณะกรรมมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ มาร่วมในกรรมการร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้ทาบทามให้มาร่วมในคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ แต่ก็ยังมีการพูดคุยปรึกษากันอยู่

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวตอบผู้สื่อข่าวถึงคำถามว่า ใครจะมาเป็นประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญว่า "ตัวประธานเหรอ เดี๋ยวผมเป็นเอง" พร้อมกล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า "ยังไม่รู้ ฉันก็พูดเล่นของฉันไปเรื่อย ว่าหาไม่ได้ก็เป็นเองก็ได้"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ