นายกฯ นัดประชุมเลือกคกก.ร่างรัฐธรรมนูญในสัปดาห์หน้า เน้นนักกม.เป็นหลัก

ข่าวการเมือง Thursday September 10, 2015 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า สัปดาห์หน้าจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาคัดเลือกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และตนเองจะลงนามในคำสั่งแต่งตั้งให้แล้วเสร็จก่อนเดินทางไปประชุมสหประชาชาติที่สหรัฐ
"มองไว้หลายคน ต้องเป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับ สัปดาหน้าจะประชุมคัดเลือกให้เสร็จและลงนามแต่งตั้งก่อนเดินทางไปต่างประเทศ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงสร้างของ กรธ.คงต้องมีนักกฎหมายเป็นหลัก เพื่อให้มีกระบวนการแก้ไขปัญหา ไม่ใช่มีแต่โจทย์เหมือนที่ผ่านมา โดยเปิดกว้างให้ทุกคนที่ต้องการเสียสละเข้ามาทำงาน ความจริงรัฐธรรมนูญไม่ต้องมีมากมายหลายมาตรา แค่ยึดเรื่องคุณธรรมและศีลธรรมก็พอแล้ว

"รัฐธรรมนูญใหม่ต้องแก้ไขปัญหาของประเทศได้ รักษาบ้านเมืองช่วงเปลี่ยนผ่าน รักษาประเทศชาติให้ปลอดภัย บ้านเมืองมั่งคั่งยั่งยืน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้พรรคการเมืองและนักการเมืองหยุดให้ร้ายรัฐบาล และจะไม่ยอมให้ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการทำงาน หรือต่อสู้กับกระบวนการยุติธรรม แต่ไม่ได้บอกว่านักการเมืองเลวทั้งหมด ถ้าจะให้ยกโทษให้ใครก็มายืนตรงนี้ไม่ได้

"ถ้าปล่อยให้อีกด้านเสนอความเห็นแล้วบ้านเมืองฉิบหายใครจะรับผิดชอบ ผมไม่เคยหวั่นไหว ถ้าหวั่นไหวคงไม่มายืนตรงนี้ ที่ผ่านมาประชาชน 60 ล้านคนเสียโอกาสมามากแล้ว สื่อเสนอข่าวที่เป็นธรรมกับผมหน่อย คนที่หนีคดี คนที่ไม่รักสถาบันจะไปขยายข่าวให้ทำไม" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าวก็ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ส่วนราชการที่รับผิดชอบก็สรุปผลสอบเสนอไปตามความจริง อย่ามาโทษว่ารัฐบาลนี้ขายข้าวขาดทุนเพราะเก็บรักษาไม่ดี อย่าใช้มวลชนกดดันให้คนทำงานเสียกำลังใจ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณี คสช.เชิญตัวนักการเมือง (นายพิชัย นริพทพันธุ์ และนายการุณ โหสกุล) ไปปรับทัศนคติเพราะคงพิจารณาแล้วว่าออกมาพูดให้บ้านเมืองปั่นป่วน ซึ่งที่ผ่านมาได้ปล่อยปละละเลยให้มากเกินไป ส่วนจะมีใครอีกบ้างนั้นคงต้องดูว่าทำอะไรให้บ้านเมืองไม่สงบหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ