นายกฯ กำชับการพูดคุยสันติภาพในชายแดนใต้ต้องเน้นสร้างความเชื่อใจก่อน

ข่าวการเมือง Thursday September 10, 2015 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ว่า ได้รับรายงานเกี่ยวกับความคืบหน้าการพูดคุยเพื่อสันติภาพในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ซึ่งได้กำชับหลักการตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาลต่อไป ไม่ว่าจะประสบความสำเร็จช้าหรือเร็ว โดยในขั้นนี้ก็ต้องสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ เพราะมีผู้คิดเห็นแตกต่างหลายกลุ่มที่ยังไม่เป็นเอกภาพ
"เรื่องไหนก็ได้ก็คุยกันไปก่อน รัฐบาลมีเอกภาพอยู่แล้ว แต่ทางโน้นมีหลายกลุ่ม ก็ต้องสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกันให้ได้ก่อน อย่ามาบอกให้ผมรับข้อเสนอ มากดดันไม่ได้ เรื่องคอขาดบาดตายอย่างนี้มันล่อแหลม ถ้ารับแล้วใครจะรับประกันว่าจะไม่เกิดเหตุรุนแรง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พร้อมระบุวว่า กลุ่มที่มาพูดคุยกันก็ต้องแสดงเจตนารมย์ที่จะให้เกิดความสงบ ยังไปรับปากอะไรไม่ได้ ถ้าทุกคนต้องการทำเพื่อประชาชน ถ้าจริงใจก็จบ ไม่สร้างปัญหาใหม่ขึ้นมาอีก

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เชิญตัวนายพิชัย นริพทพันธุ์ และนายการุณ โหสกุล นักการเมืองไปปรับทัศนคติว่า เพราะคงได้พิจารณาแล้วว่าออกมาพูดหรือแสดงความเห็นทำให้บ้านเมืองปั่นป่วน ซึ่งที่ผ่านมาได้ปล่อยปละละเลยให้มากเกินไป ส่วนจะมีใครอีกบ้างนั้นคงต้องดูว่าทำอะไรให้บ้านเมืองไม่สงบหรือไม่

ส่วนกรณีผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิดได้ซัดทอดว่าตำรวจตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)รับสินบนนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผู้รับผิดชอบกำลังสอบสวนไปตามพยานหลักฐานและให้ความเป็นธรรม หากมีเหตุจำเป็นอะไรทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเสนอเรื่องมาให้พิจารณา และต้องหาเครื่องมือมาใช้มากกว่านี้ เนื่องจากพื้นที่ชายแดนมีระยะทางยาวกว่า 5 พันกม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ