ครม.พิจารณาแต่งตั้งขรก.ระดับสูง/เกษตรฯ เสนอมาตรการบริหารจัดการน้ำช่วงฤดูแล้ง-ขอมติงดปลูกข้าวนาปรัง

ข่าวการเมือง Tuesday September 15, 2015 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธาน โดยมีวาระการประชุมที่น่าสนใจ ประกอบด้วย กระทรวงสาธารณสุข จะเสนอชื่อปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) คนใหม่ ซึ่งจะมาแทน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดฯคนปัจจุบัน ที่จะเกษียณอายุราชการช่วงสิ้นเดือนกันยายนนี้

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.อาจจะมีการพิจารณาแต่งตั้ง เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) คนใหม่ รวมไปถึงตำแหน่งอธิบดีกรมชลประทาน ขณะเดียวกันสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย จะเสนอวาระการต่อเวลาการดำรงตำแหน่งและการปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ของนายอำพน กิตติอำพน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอมาตรการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้งตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2558-30 เม.ย. 2559 ให้ครม. พิจารณาเพื่อปิดสถานีสูบน้ำ ประตูน้ำทั่วประเทศ ป้องกันการสูบน้ำเข้าพื้นที่การเกษตร รวมทั้งขอให้มีมติออกประกาศให้เกษตรกรงดทำกิจกรรมการเพาะปลูกข้าวนาปรังทั้งประเทศ กว่า 15 ล้านไร่ เนื่องจากคาดว่าเมื่อสิ้นฤดูฝนช่วงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ จะมีปริมาณน้ำกักเก็บได้เพียง 3,600 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งน้ำอาจจะไม่เพียงพอต่อการทำเกษตรนาปรังจึงขอให้เกษตรกรหยุดการทำนาปรัง แต่รัฐบาลจะมีมาตราการช่วยเหลืออย่างอื่นทดแทน

นอกจากนี้กระทรวงเกษตร จะเสนอขอเงินงบกลาง ฯ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติด้านการเกษตรปี 2557 ช่วงประสบภัยเดือนมิถุนายน 2557-เดือนกุมภาพันธ์ 2558 และจะเสนอให้ ครม.พิจารณาตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาระดับชาติขึ้นมาเพื่อเข้ามาบริหารสถานการณ์แก้ไขปัญหาภัยแล้งนี้ ซึ่งจะเป็นตัวกลางเพื่อเชื่อมการทำงานจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงคมนาคม เสนอให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กู้เงินเพื่อนำไปชำระคืนเงินต้น เงินกู้และดอกเบี้ยที่ถึงกำหนดชำระในปีงบประมาณ 2559 และขออนุมัติกู้เงินเพื่อนำไปใช้ชำระค่าเชื้อเพลิงและค่าเหมาซ่อมประจำปีงบประมาณ 2559 ในวงเงินรวมกว่า 21,710 ล้านบาท โดยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้

นอกจากนี้ จะรายงานความคืบหน้าการแก้ไขข้อบกพร่องจากการตรวจสอบโดยองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(IACO) และยังรายงานข้อเสนอแนะในการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับการบริหารจัดการท่าเทียบเรือของการท่าเรือแห่งประเทศไทย จากกรณีศึกษาท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเทียบเรือ A0

เสนอรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการการคมนาคมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างกิจการรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ในท้องที่อำเภอเมือง สมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ, เสนอผลการตรวจสอบรับรองงบการเงินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.57

กระทรวงกลาโหม เสนอร่างกฎกระทรวงฉบับที่...(พ.ศ...) ออกตามความในพระราชบัญญัติส่งเสริมการฝึกวิชาทหาร พ.ศ.2503 และสำนักงบประมาณ ขอรับการจัดสรรงบกลางฯ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดตั้งส่วน /กลุ่มงานคดีนักท่องเที่ยวในศาลยุติธรรมจำนวน 8 แห่ง

กระทรวงการต่างประเทศ ขอความเห็นชอบต่อเอกสารท่าทีไทยสำหรับการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางไปร่วมประชุมช่วงวันที่ 23 ก.ย.58 ถึงวันที่ 1 ต.ค.58 ที่สหรัฐอเมริกา และขอให้รับรองร่างเอกสารผลการประชุมสหประชาชาติระดับผู้นำเพื่อรับรองวาระการพัฒนาภายหลังปี ค.ศ.2015

รวมทั้งเสนอแผนหารือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศของไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย สำหรับปี พ.ศ.2559-2561 และเสนอขอความเห็นชอบต่อการขยายระยะเวลาสำหรับแผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินการตามปฏิญญากรุงพนมเปญว่าด้วยข้อริเริ่มด้านการพัฒนาภายใต้การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก(East Asia Summit:EAS) พ.ศ.2557-2558

กระทรวงมหาดไทย เสนอรายงานโครงการออกแบบและก่อสร้างศาลากลางน้ำเพื่อประดิษฐานพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ อ่างเก็บน้ำเขาเต่า ตำบลหนองแก อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เสนอร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการลงทุน, สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เสนอร่าง พ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว ในเรื่องเกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาสมทบ

สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน เสนอรายงานผลการพิจารณาคำร้องเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่องเสรีภาพในการชุมนุมที่ส่งผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย สิทธิในทรัพย์สิน สิทธิการเลือกตั้ง และเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น กรณีเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในระหว่างการชุมนุมทางการเมืองช่วงเดือน ก.ค.56-พ.ค.57

สำนักงบประมาณ ขอรับการจัดสรรงบกลางฯ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดตั้งส่วน/กลุ่มงานคดีนักท่องเที่ยวในศาลยุติธรรมจำนวน 8 แห่ง, คณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลงทุนของประเทศเสนอรายงานผลการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฯ ครั้งที่ 2 /2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ