(เพิ่มเติม) "ประยุทธ์"ประเมินเดินตามโรดแมพเลือกตั้งได้ราวก.ค.60 ยันไม่ขอเป็นนายกฯคนนอก

ข่าวการเมือง Wednesday September 16, 2015 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงแบห่งชาติ (คสช.) คาดว่าหากทุกอย่างเดินไปตามโรดแมพจะสามารถเลือกตั้งได้ราวเดือนก.ค. 60 ซึ่งเป็นไปตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีประเมินไว้ ส่วนจะเร็วกว่านั้นได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับขั้นตอนการทำงานของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
"ก็นับไป 20 เดือน เขากำหนดไว้แล้ว กรกฎาคม 2560 ถ้ามันเร็วกว่านั้นได้ในการตัดทอนแต่ละขั้น ลดไปได้อย่างละครึ่งเดือนบ้าง รวมกันกี่เดือนผมก็ไม่รู้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ในวันนี้ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี, พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับสื่อมวลชนประจำทำเนียบฯ โดยเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้พูดคุยและสัมภาษณ์ ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 4 หลังเข้ามารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้สำหรับความเป็นไปได้ในการเลื่อนระยะเวลาโรดแมพ 20 เดือนนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นสิ่งที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีประเมินให้ฟังในฐานะนักกฎหมาย ตนคงไม่สามารถพูดแทนได้ และไม่ใช่ตนเองไปสั่งได้ แต่ถ้าประเด็นรัฐธรรมนูญไม่ผ่านก็ยังคิดไม่ออกเหมือนกันว่าจะทำอย่างไร ทั้งนี้ ไม่อยากให้ประชานต้องมาเบื่อตนเอง หากต้องทำงานไปอีก 20 เดือน เพราะทุกวันนี้ก็เบื่อตัวเองอยู่แล้ว และอยากให้มองว่าวันเวลาที่อยู่วันนี้คุ้มกับที่อยู่หรือไม่

อย่างไรก็ตาม โควตาสัดส่วนสมาชิกสภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ(สปท.) นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปรับอยู่ทุกวัน ส่วนชื่อประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญนั้น ตอนนี้ยังไม่มี

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากได้นักการเมืองหน้าเดิมกลับมาจะทำอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะให้ทำอย่างไร เพราะอำนาจเป็นของทุกคนในการเลือกตั้ง ส่วนทหารจะเข้ามาอีกในอนาคตหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีแล้ว เพราะสถานการณ์เปลี่ยน โลกล้อมประเทศอยู่ใครจะเข้ามาก็ต้องพยายามไม่ให้เกิดขึ้นอีก หากเกิดสถานการณ์เหมือนเดิมอีกก็ไม่เกี่ยว เรื่องทุกอย่างขึ้นอยู่กับทุกคน ไม่ต้องมากลัวนายกรัฐมนตรีคนนอก ตนคงไม่เป็นแน่นอน ขณะเดียวกันหากมีประชาชนเรียกร้อง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะผมรู้ทำอะไรได้แค่ไหน ฉะนั้นถ้าทำสำเสร็จมันก็จบในช่วงเวลาที่ตนอยู่ แต่ถ้าทำไม่เสร็จก็หาคนมาทำใหม่

ทั้งนี้ในระยะกว่า 1 ปีที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า งานที่ยังติดขัดคือเรื่องปัญหาเศรษฐกิจ เพราะการค้าขายในปัจจุบันต้องผูกพันกับต่างประเทศ และสิ่งท้าทายคือต้องปรับปรุงสินค้าใหม่ๆ ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมมาตรการช่วยเหลือและเพิ่มแรงจูงใจให้กับภาคอุตสาหกรรมโดยจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมครม.ในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ