"วิษณุ"แจงโรดแมพทูตโดยตรง คาดร่นเวลาในส่วนยกร่างฯ-กม.ลูกได้ 2 เดือน

ข่าวการเมือง Wednesday September 16, 2015 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวในโอกาสการไปบรรยายสรุปให้กับคณะทูตานุทูตและองค์การระหว่างประเทศในไทยเกี่ยวกับโรดแมพและกระบวนการทางการเมืองว่า จำเป็นต้องชี้แจงโรดแมพต่อทูตต่างชาติให้เข้าใจถึงแนวทางการบริหารประเทศจากผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรง ไม่ใช่การชี้แจงผ่านสื่อ เพราะอาจทำให้ความเข้าใจคลาดเคลื่อน ซึ่งหลังจากที่ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านความเห็นชอบของสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ทำให้ต้องขยายระยะเวลาการบริหารประเทศออกไปอีกอย่างน้อย 20 เดือน

พร้อมกันนี้ ยังกล่าวว่าโรดแมพการบริหารประเทศหลังจากนี้ สามารถทำให้กระชับลงได้อย่างน้อย 2 เดือน เหลือ 18 เดือน โดยจะเป็นการลดในส่วนของขั้นตอนการยกร่างรัฐธรรมนูญ และการจัดทำกฎหมายลูก

ส่วนการสรรหากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่เห็นรายชื่อของ กรธ.ทั้ง 21 คน รวมถึงผู้ที่จะมาเป็นประธาน กรธ. แต่เชื่อว่ามีคนที่เหมาะสมอยู่แล้ว ซึ่งจะมีการนำรัฐธรรมนูญฉบับใดมาปัดฝุ่นใช้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ กรธ.ทั้ง 21 คน

ขณะที่การพิจารณาบุคคลที่จะร่วมเป็นสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศนั้น จะมีบุคคลที่มาจากตัวแทนพรรคการเมือง ซึ่งจะไม่ครอบคลุมทุกพรรค แต่จะเน้นเฉพาะพรรคการเมืองขนาดใหญ่และที่มีอิทธิพลต่อประชาชน

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ยังได้กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการฟ้องร้องค่าเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว ของรัฐบาลชุดที่ผ่านมาว่า ขณะนี้สามารถสรุปตัวเลขความเสียหายได้แล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ส่วนผู้ที่ถูกฟ้องนั้นก็เป็นบุคคลเดียวกับที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ชี้มูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ