คณะกรรมการสรรหาฯ เลือก"เตือนใจ-ชาติชาย"ชง สนช.ให้ความเห็นชอบเป็น กสม.

ข่าวการเมือง Tuesday September 22, 2015 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า การประชุมคณะกรรมการสรรหากรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) ที่มีนายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธาน ครั้งที่ 2 เพื่อดำเนินการสรรหา กสม.จำนวน 2 คน แทนนายบวร ยสินทร ประธานเครือข่ายราษฎรอาสาปกป้อง 3 สถาบัน และ นพ.ศุภชัย ถนอมทรัพย์ อาจารย์พิเศษคณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ที่ไม่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม สนช.เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากนายบวรถูกร้องเรียนเรื่องความไม่เป็นกลางและมีคดีความทางการเมือง ขณะที่ นพ.ศุภชัย นั้นทาง สนช.ได้รับข้อมูลจากต้นสังกัดว่าเคยมีปัญหาเรื่องการทำงาน

ที่ประชุมคณะกรรมการสรรหา กสม.ได้พิจารณาจากผู้ที่สนใจสมัครเข้ารับการสรรหาจำนวน 63 คน อาทิ นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงพลังงาน, นายสิระ เจนจาคะ อดีตสมาชิก สปช., นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน, นางพะเยาว์ อัคฮาด แกนนำกลุ่มญาติวีรชนปี 2553, พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา อดีตคณะกรรมการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร, นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน, มล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี นักวิชาการอิสระด้านพลังงาน, นายบรรจง นะแส นายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย, น.ส.อุชษณีย์ ชิดชอบ อดีต ส.ว.บุรีรัมย์, นายสุรจิต ชิรเวทย์ อดีต ส.ว.สมุทรสงคราม เป็นต้น

ทั้งนี้ หลังจากที่ประชุมใช้เวลาในการประชุมลับกว่า 1 ชั่วโมง ผลปรากฏว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาฯ มีมติเลือกนางเตือนใจ ดีเทศน์ อดีต ส.ว.เชียงรายและอดีตสมาชิก สนช.ปี 49 และนายชาติชาย สุทธิกลม อดีตอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้ผู้เหมาะสมดำรงตำแหน่งกรรมการ กสม.

สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ คณะกรรมการสรรหาฯ จะนำรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเสนอต่อประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เพื่อทำการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อก่อนที่จะส่งต่อให้ที่ประชุม สนช.พิจารณาให้เห็นชอบหรือไม่เห็นชอบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ