ศาลฎีกายืนจำคุก"สนธิ"กับพวก 6 เดือนพร้อมปรับ 5 หมื่น หมิ่น"ดามาพงศ์"แต่ให้รอลงอาญา 3 ปี

ข่าวการเมือง Thursday September 24, 2015 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ให้จำคุกนายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กับพวก 6 เดือน ฐานหมิ่นประมาทตระกูลดามาพงศ์ผ่านรายการเมืองไทยรายสัปดาห์เมื่อปี 2549 แต่ให้รอลงอาญา 3 ปี พร้อมให้ปรับคนละ 5 หมื่นบาท

โดยวันนี้ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีที่ พล.ร.อ.เกียรติศักดิ์ ดามาพงศ์ ญาติของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภริยาของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ และผู้บริหารบริษัท แมเนเจอร์มีเดียกรุ๊ป เป็นจำเลยรวม 10 ราย ในความผิดฐานร่วมกันดูหมิ่น และหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากกรณีเมื่อต้นปี 2549 นายสนธิกับพวกร่วมกันจัดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า เผยแพร่ผ่านสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี, หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน และเว็ปไซต์ผู้จัดการ ในทำนองวิจารณ์การขายหุ้นของบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) ทำให้ตระกูลดามาพงศ์ได้รับความเสียหาย

หลังศาลฎีกาพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า จากข้อความตามฟ้องโจทก์ 2 ตอน ที่ระบุว่า "ชินวัตร-ดามาพงศ์ โกงทั้งโคตร ขายชาติเลี่ยงภาษี" แม้ไม่มีชื่อ พล.ร.อ.เกียรติศักดิ์ แต่คำว่าโกงทั้งโคตร ย่อมมีความหมายถึงสมาชิกทุกคนในตระกูล ดังนั้น พล.ร.อ.เกียรติศักดิ์ ย่อมเป็นผู้เสียหายด้วย และถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ศาลฎีกาจึงเห็นพ้องด้วยกับศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุกนายสนธิ จำเลยที่ 1 และผู้ดำเนินรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร จำเลยที่ 2 รวมถึงผู้ควบคุมดูแลเว็บไซต์ผู้จัดการ จำเลยที่ 10 คนละ 6 เดือน ปรับคนละ 5 หมื่นบาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 3 ปี นอกจากนี้ให้ปรับผู้ผลิตรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร จำเลยที่ 6 จำนวน 5 หมื่นบาท แต่ส่วนผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท แมเนเจอร์มีเดียกรุ๊ป จำเลยที่ 3 และนายขุนทอง ลอเสรีวานิช เจ้าของและผู้จัดทำเว็บไซต์ผู้จัดการ จำเลยที่ 6 พิพากษาแก้เป็นยกฟ้องเพิ่มเติมอีก 2 ราย

ก่อนหน้านี้ ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง ต่อมาศาลอุทธรณ์ไม่เห็นด้วยพิพากษาแก้ให้จำคุกนายสนธิ กับพวกจำเลยที่ 2, 5 และ 10 คนละ 6 เดือน ปรับคนละ 5 หมื่นบาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 3 ปี และให้ปรับจำเลยที่ 3 และ 6 คนละ 5 หมื่นบาท ส่วนจำเลยที่เหลือให้ยกฟ้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ