ประธาน สนช.หนุน"มีชัย"นั่งเก้าอี้ประธาน กรธ. เหตุเหมาะสมพิจารณาคนในก่อน

ข่าวการเมือง Thursday September 24, 2015 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ทาบทามนายมีชัย ฤชุพันธ์ ที่ปรึกษาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เข้ามาเป็นประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ว่า การทาบทามนายมีชัย ถูกต้องโดยหลักการ เนื่องจาก ​นายมีชัยเป็นส่วนหนึ่งของ คสช. ซึ่งนายวิษณุ, นายมีชัย, นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และตนเองก็อยู่กับ คสช.มาตั้งแต่แรก ดังนั้นเมื่อมีภารกิจอะไรก็ต้องนึกถึงผู้ที่อยู่ด้วยกันมาก่อน ซึ่งนายมีชัยสามารถมาเป็นได้เลย โดยไม่ต้องแก้ไขกฎหมายอะไร ส่วนนายมีชัยจะมีความเหมาะสมหรือไม่ ควรเป็นสิ่งที่คนอื่นประเมิน

ส่วนกรณีที่มีชื่อนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรีจะมาเป็นประธาน กรธ.นั้นเป็นทางเลือก แต่ คสช.คงต้องพิจารณาคนของตัวเองก่อน แต่ไม่ได้หมายความว่าปิดกั้นคนอื่น คสช.จะหาคนที่เหมาะสมหรือคนที่อยากเป็นก็ให้เข้ามา แต่ไม่ได้สัญญาณจากนายอานันท์ การทาบทามต้องเรียงตามความเหมาะสม ถ้าข้ามฟากไปต้องมีเหตุผลพิเศษ

นายพรเพชร กล่าวว่า ส่วนตัวคงไม่มีความเหมาะสมจะนั่งประธาน กรธ. และถ้าจะไปเป็นต้องแก้ไขกฎหมาย ส่วนที่มีข่าวจะผลักดันสมาชิก สนช.มาเป็น กรธ.นั้น ไม่ใช่เฉพาะ สนช.แต่ยังมีอีกหลายส่วนที่เสนอตัวเข้ามาเป็น ซึ่งในส่วนสมาชิก กรธ.ไม่มีปัญหา แต่ที่ยังไม่ลงตัวคือตำแหน่งประธาน กรธ. โดยขณะนี้มี สนช.บางส่วนเสนอตัวเป็น กรธ.แต่คนที่จะตัดสินใจคือ คสช. โดยมีหลักการพิจารณา 2 ปัจจัยคือ 1.ดุลยพินิจของประธาน คสช. 2.คนที่จะมาเป็นประธาน กรธ.

ส่วนข้อเสนอให้ สนช.พิจารณาออกกฎหมายลูกไปก่อนนั้น นายพรเพชร กล่าวว่า หากรัฐธรรมนูญมีความชัดเจนในหลักการแต่เนิ่นๆ ก็สามารถร่างกฎหมายลูกไปพลางก่อนได้ แต่ถ้ารัฐธรรมนูญยังโลเล สนช.คงไม่อยากยกร่างฟรี แต่บางอย่างสามารถเตรียมการได้ ในฐานะประธาน สนช.ต้องดูทิศทาง ถ้ามี สนช.เป็น กรธ.ด้วยก็ดี จะได้รู้ทิศทางเพื่อเตรียมการได้ถูกต้อง ระหว่างนี้ สนช.สามารถเตรียมการไปก่อนได้ ถ้าไม่มีอะไรที่เหาะเหินเกินลงกาแบบที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ