นายกฯมอบนโยบายทีมประเทศไทยหลังเดินทางถึงสหรัฐ ฝากช่วยร่วมขับเคลื่อนปท.

ข่าวการเมือง Friday September 25, 2015 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมทีมประเทศไทยในสหรัฐอเมริกา ในโอกาสเข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติระดับผู้นำเพื่อรับรองวาระการพัฒนาภายหลังปี ค.ศ.2015 และการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 70 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

โอกาสนี้ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ได้รายงานว่า ทีมประเทศไทยประกอบด้วย 82 หน่วยงาน โดยสำนักกงสุลไทยได้รายงานความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ในระดับประชาชนและรัฐบาลท้องถิ่นว่า ภาพลักษณ์ของไทยในสายตาของคนอเมริกันมองว่าประเทศไทยไม่มีปัญหาและมีความเชื่อมั่นต่อความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น เมื่อพูดถึงประเทศไทย คนอเมริกันจะนึกถึงอาหารไทย มิตรภาพความมีน้ำใจของคนไทย ในระดับท้องถิ่นมองว่า การเมืองไทยป็นเรื่องของพัฒนาการ แต่ละรัฐให้ความสำคัญในการดูแลคนไทยและชุมชนไทย สิ่งสำคัญ คือ การสร้างความผูกพันของคนรุ่นต่อไป( 2nd generation) ที่อาจจะมีความห่างเหินจาก ประเทศไทย จึงต้องพยายามสร้างความรัก ความผูกพันระหว่างคนไทยและแผ่นดินไทย

นอกจากนี้ ผู้แทนสำนักงานไทยด้านต่างๆ อาทิ การเกษตร การพาณิชย์ การท่องเที่ยว ด้านข่าวกรอง การคลัง การลงทุนแห่งประเทศไทย ได้รายงานความคืบหน้าและข้อจำกัดในการดำเนินงาน อาทิ ความจำเป็นที่ไทยจะต้องเตรียมพร้อมต่อการปรับปรุงระเบียบ กฎหมาย ในด้านต่างๆ ทั้งสิ่งแวดล้อมและแรงงานที่สหรัฐ ฯ ได้มีการปรับปรุงระเบียบสุขอนามัยด้านอาหาร ซึ่งจะเป็นทั้งโอกาสและวิกฤตด้านการส่งออกสินค้าเกษตรของไทย รวมทั้งการปรับปรุงดูแลด้านสิ่งแวดล้อม เพราะประเทศที่พัฒนาแล้วจะให้ความสำคัญต่อกระบวนการผลิต เช่นเดียวกับราคาและคุณภาพสินค้า ด้านการท่องเที่ยว จะให้ความสำคัญต่อนักท่องเที่ยวที่เคยเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย ขณะเดียวกันก็เร่งเปิดตลาดลูกค้าใหม่ๆ ที่เป็นกลุ่มนักศึกษาจบใหม่ เป็นต้น

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกคนที่นี่คือตัวแทนของประเทศไทยที่จะดูแลรักษาและช่วยกันผลักดันผลประโยชน์ของคนไทยและประเทศไทยในสหรัฐฯ วันนี้ประเทศไทยกำลังอยู่ระหว่างการเดินหน้าปฏิรูปในทุกด้าน ขอให้ทุกท่านช่วยอธิบายและชี้แจงให้ภาคส่วนต่างๆ ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่เมื่อเหตุการณ์ได้เกิดขึ้นแล้วก็ต้องเป็นเรื่องที่พวกเราจะต้องช่วยกันเพื่อขับเคลื่อนประเทศ

จากที่ได้พูดคุยกับหลายคน หลายประเทศ ทุกคนต่างก็พอใจและเข้าใจว่านายกรัฐมนตรีและรัฐบาลจะทำหน้าที่เพียงระยะเวลาหนึ่ง และจะไม่ให้นานเกินไป เพียงขอให้ประเทศสามารถเดินไปข้างหน้าได้ สิ่งที่เป็นตัวชี้วัด คือ ขณะนี้สถานการณ์บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อยเป็นอย่างดี

พร้อมกล่าวขอบคุณและเชื่อว่าทุกหน่วยงานเข้าใจหน้าที่ของตนเองเป็นอย่างดี ดังนั้น หน้าที่ของรัฐบาล คือ ต้องขับเคลื่อนประเทศ เหตุที่ในอดีตมีความล่าช้าเพราะทำงานเฉพาะหน่วยงาน ทั้งนี้ จะให้กระทรวงการต่างประเทศรวบรวมปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่รายงานวันนี้ เพื่อนำเสนอเข้าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และจะได้มีการสั่งการในประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

นายกรัฐมนตรียังยินดีที่ทราบว่าสถานการณ์ทางการเมืองดีขึ้น มีความเข้าใจมากขึ้น ขอยืนยันว่าทุกคน ทุกประเทศ เป็นหุ้นส่วน เป็นพันธมิตร ไม่ใช่คู่แข่งขัน ทุกคนเดินไปพร้อมกัน สำหรับปัญหาไม่ว่าจะเป็น IUU หรือ ICAO เป็นปัญหาที่สะสมมานานรัฐบาลได้เดินหน้าแก้ปัญหาทุกอย่างจึงไม่ได้กังวล แต่สิ่งสำคัญกว่า คือ เราทำอะไรไปมากหรือน้อยแค่ไหน ทั้งนี้ เข้าใจดีถึงความสัมพันธ์ระหว่างกันภายใต้ข้อจำกัดที่มีอยู่ระหว่างกัน

ขณะนี้ รัฐบาลกำลังส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกของความเป็นคนไทย จึงได้คิดถึงคำขวัญ "Stronger Together our home our country" เพราะแม้นประเทศจะมีความเจริญไปข้างหน้า แต่ต้องไม่ลืมความเป็นไทย รัฐบาลยังลงทุนด้านการศึกษา ส่งเสริมวิจัยพัฒนาให้มีการเชื่อมโยงระหว่างการวิจัยและการนำไปผลิต ซึ่งนักวิจัยควรจะได้รับสิทธิประโยชน์ จากผลการวิจัยเชิงพาณิชย์ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ และทำให้เกิดนักวิจัยมากยิ่งขึ้น สำหรับเหตุที่ประเทศเดินหน้าได้ช้าเกิดจากปัญหาใหญ่ คือ ขาดการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และขาดบูรณาการ สำหรับรัฐบาลปัจจุบันต้องการเน้นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน อาทิ เกษตรอุตสาหกรรมใหม่ที่มิใช่เกษตรหรืออุตสาหกรรมอย่างเดียว มีการปรับเปลี่ยนนวัตกรรม มีการวิจัย เพราะโครงสร้างเศรษฐกิจที่ผูกพันกับการส่งออกเพียงอย่างเดียว จะก่อให้เกิดปัญหาภายหลัง

นายกรัฐมนตรี กล่าวในตอนท้ายว่า ประชานิยมมีทั้งดีและไม่ดีและเป็นเรื่องชั่วคราว เพราะการพัฒนาอย่างยั่งยืน คือ ประชารัฐ เนื่องจากเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐและประชาชน และแนวทางการทำงานของรัฐบาลในขณะนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ