ครม.ถกแนวทางแก้ปัญหาคลื่น 900 MHz/ไอซีทีเสนอแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ/ตั้งคกก.ขับเคลื่อนอุตฯ

ข่าวการเมือง Wednesday September 30, 2015 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่งคง และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี แทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ติดภารกิจในการเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 70 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

วาระการพิจารณาที่น่าสนใจมีดังนี้ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) จะเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์(MHz) ให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา เนื่องจากจะต้องได้ข้อสรุปชัดเจนภายในวันที่ 1 ต.ค.นี้ โดยยึดตามแนวทางซึ่งทำให้ บมจ.ทีโอที ยังสามารถดำเนินธุรกิจได้ต่อไป และต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย

รวมทั้ง ขอความเห็นชอบในการจัดทำแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แทนแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทย

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) จะเสนอการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพของประเทศ

สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) จะเสนอยุทธศาสตร์ข่าวกรองแห่งชาติฉบับใหม่ เพื่อบูรณาการงานด้านข่าวกรองทั้งหมดให้มีความทันสมัยมากขึ้น รวมถึงยกร่าง พ.ร.บ.สภาความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ โดยจะมีการเพิ่มเติมสมาชิกใน สมช.ประกอบด้วย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงไอซีทีเข้ามา เนื่องจากปัจจุบันภัยคุมคามด้านความมั่นคงมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบใหม่ อาทิ ภัยคุกคามรูปแบบไซเบอร์ เป็นต้น

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะขอยกเว้นมติคณะรัฐมนตรีเพื่อนำที่ดินที่เป็นป่าชายเลนในท้องที่อำเภอเมือง และอำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราชไปจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล

กระทรวงการคลัง ขออนุมัติดำเนินโครงการพัฒนาระบบ CCTV และเทคโนโลยีอื่นที่เหมาะสม เพื่อการควบคุมทางศุลกากรรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะขอขยายระยะเวลา การเบิกจ่ายเงินกันไว้เบิกเหลื่อมปีกรณีไม่มีหนี้ผูกพัน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 หมวดงบรายจ่ายอื่นรายการเพิ่มทุนสถาบันการเงินเฉพาะกิจ และเสนอการกำหนดอัตราเงินนำส่งเข้ากองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ

กระทรวงพลังงาน จะเสนอร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีพลังงานเอเปค ครั้งที่ 12 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขออนุมัติเพิ่มวงเงินและขยายระยะเวลา ก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณรายการก่อสร้าง ภายใต้โครงการ บรรเทาอุทกภัยเมืองจันทบุรี (แผนระยะที่ 2) จังหวัดจันทบุรี จำนวน 2 สัญญา

กระทรวงกลาโหม เสนอแผนแม่บทอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ พ.ศ.2558-2563 รวมทั้งขออนุมัติจัดทำความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงบริเวณชายแดนระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ฉบับใหม่

กระทรวงคมนาคม ขอความเห็นชอบการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการจัดตั้งกองทุนระหว่างประเทศเพื่อชดเชยความเสียหายจากมลพิษน้ำมัน ค.ศ.1992 และเสนอร่างพระราชบัญญัติการเรียกเงินสมทบเข้ากองทุนระหว่างประเทศเพื่อชดเชยความเสียหายจากมลพิษน้ำมันอันเกิดจากเรือพ.ศ. ...

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม จะเสนอร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องกำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ในท้องที่ ต.ในเมือง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน, เสนอร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องกำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์เพื่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรีเป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน

กระทรวงแรงงาน เสนอการให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 187 ว่าด้วยกรอบเชิงส่งเสริมการดำเนินงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัย พ.ศ.2559

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขอความเห็นชอบให้รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมฝึกอบรมร่วมกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ

สำนักงบประมาณ จะเสนอแผนงานโครงการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 ก.ย.2558 ( โครงการแก้มลิงเพื่อเก็บกักน้ำในลุ่มน้ำ ชายแดนระหว่างประเทศระยะเร่งด่วนและโครงการเพื่อประสิทธิภาพการเก็บน้ำในลำน้ำเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง) พร้อมกับขอรับความเห็นชอบวงเงินตามผลประกวดราคาและขออนุมัติเพิ่มวงเงินขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณรายการค่าควบคุมงานก่อสร้างอาคารสำนักงานแห่งใหม่ของสำนักงบประมาณ

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เสนอหลักเกณฑ์และวิธีการเยียวยาให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินเดือนกรณีพนักงานราชการและลูกจ้างชั่วคราวได้รับการบรรจุข้าราชการในกระทรวงสาธารณสุข

สำนักเลขานายกรัฐมนตรี (สลน.) ขออนุมัติกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีกรณีไม่มีหนี้ผูกพันและขยายเวลาเบิกจ่ายเงินงบประมาณพ.ศ. 2555- 2557 กรณีไม่มีหนี้ผูกพัน (โครงการยกระดับงานประชาสัมพันธ์เพื่อรองรับภารกิจสำคัญเร่งด่วนของรัฐบาลโครงการพัฒนาเมือง ฯลฯ รวม 16 รายการ)

นอกจากนี้ ครม.จะรับทราบรายงานข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปตามมาตรา 31 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (เรื่อง ข้อเสนอการปฏิรูปพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553)

รวมทั้งรับทราบรายงานข้อเสนอเรื่อง การปฏิรูประบบเกษตรพันธสัญญาให้เป็นธรรม ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญาที่เป็นธรรม และร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม) ข้อเสนอแนะเรื่องการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ (แผนปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ