"วิษณุ"เผยสรุปค่าเสียหายจำนำข้าวถึงมือแล้วรอเสนอนายกฯ คาดแล้วเสร็จสิ้นปี

ข่าวการเมือง Wednesday September 30, 2015 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย กล่าวถึงการรายงานมูลค่าความเสียหายโครงการรับจำนำข้าวว่า วันนี้คณะกรรมการตรวจสอบความเสียหายทั้ง 2 คณะ ได้แก่คณะของกระทรวงการคลังที่ตรวจสอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคณะของกระทรวงพาณิชย์ที่ตรวจสอบการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ และพวกอีก 5 คน ซึ่งจะต้องสรุปเป็นรายงานเสนอต่อรัฐมนตรีต้นสังกัดของทั้ง 2 กระทรวง และเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต่อไป

ทั้งนี้ หากนายกรัฐมนตรีเห็นว่าจะมีเรื่องใดที่จะต้องตรวจสอบเพิ่มเติม ก็จะต้องนำกลับไปแก้ไขและตรวจสอบเพิ่มเติมให้ครบถ้วนสมบูรณ์ แต่หากเห็นว่าตรวจสอบครบถ้วนแล้ว นายกรัฐมนตรีก็จะส่งไปยังคณะกรรมการพิจารณาการรับผิดทางแพ่งที่มีอธิบดีกรมบัญชีกลางเป็นประธานพิจารณาต่อไป ซึ่งยังไม่มีกำหนดเวลา และจะเห็นด้วยหรือไม่ก็ได้ แต่หากคณะกรรมการชุดดังกล่าวเห็นด้วยก็ต้องส่งกลับไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อออกคำสั่งทางปกครองให้เรียกให้รับผิดทางแพ่งก็ถือเป็นการจบกระบวนการ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปีนี้

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากมีคำสั่งทางปกครองแล้ว หากผู้ถูกกล่าวหาชำระตามคำสั่งก็ถือว่าจบ หรือจะมีการต่อรองเพื่อผ่อนชำระก็ได้ หรือฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อให้เพิกถอนคำสั่งทางปกครอง โดยจะฟ้องว่าตนไม่ผิดและไม่ควรรับผิดหรือรับผิด แต่ความผิดไม่ถึงขั้นที่ต้องเรียกร้องค่าเสียหาย ซึ่งกระบวนการก็จะอยู่ในศาลโดยไม่มีหมดอายุความ

ขณะเดียวกัน ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าว 15 รายนั้น อาจจะมีการฟ้องความเสียหายทางแพ่งโดยมีอายุความ 1 ปี ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการฟ้องร้อง เพราะจะต้องรอข้อสรุปความเสียหายก่อน เนื่องจากเป็นการกระทำผิดร่วมกับข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ