คมนาคมชงครม.เลือกเอกชนลงทุนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน/พิจารณาโซนนิ่งเกษตร-ภัยแล้ง

ข่าวการเมือง Tuesday October 6, 2015 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันนี้มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) นั่งหัวโต๊ะประชุมตามปกติ โดยติดตามความเห็นของนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับกรณีการตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) หลังได้รายชื่อครบแล้ววานนี้ รวมถึงความชัดเจนเกี่ยวกับโครงการ Single Gateway

สำหรับมีวาระที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงคมนาคมจะเสนอขอความเห็นชอบยุติการดำเนินการคัดเลือกเอกชนลงทุนงานระบบรถไฟฟ้าและรับจ้างดำเนินกิจการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงเตาปูน – ท่าพระ ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 ตามมติครม.เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2553

และขอความเห็นชอบโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ของกรมการบินพลเรือน, เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์(ฉบับที่...) พ.ศ... ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะ ขนาด หรือกำลังของเครื่องยนต์ และของรถที่จะรับจดทะเบียนเป็นรถประเภทต่างๆ(ฉบับที่...) พ.ศ... , ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและอัตราขั้นสูงสำหรับค่าบริการในสนามบิน (ฉบับที่...) พ.ศ...

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอแผนการลงพื้นที่ เพื่อสำรวจพื้นที่เพาะปลูก ในที่ลุ่มน้ำต่างๆ ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบ รวมถึงการเสนอมาตรการ ให้เกษตรกรทั่วประเทศ สามารถทำการเกษตรได้ภายใต้ภาวะที่มีน้ำน้อย เพื่อให้ผ่านวิกฤตในช่วงเดือนเม.ย.2559 ไปให้ได้ โดยไม่ให้กระทบต่อน้ำอุปโภค บริโภค

นอกจากนี้ เสนอกรอบการเจรจาของประเทศไทย และองค์ประกอบคณะผู้แทนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการต่อต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทรายสมัยที่ 12 และเสนอวาระการลงนามร่างความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์ประสานงานอาเซียนด้านสุขภาพสัตว์และโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน : ACCAHZ)

อีกทั้ง ยังเสนอขออนุมัติการจัดทำพิธีสารแก้ไขความตกลงฉบับที่ 2 ระหว่างสำนักงานความร่วมมือในการพัฒนาแห่งประเทศนอร์เวย์ กับกรมประมงแห่งประเทศไทย, ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตรสำหรับเมล็ดถั่วลิสง ในเรื่องข้อกำหนดปริมาณอะฟลาทอกซินเป็นมาตรฐานบังคับ พ.ศ..., เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ(ฉบับที่...) พ.ศ....

กระทรวงการคลัง เสนอรายงานกิจการงบดุล บัญชีกำไร และขาดทุนประจำปีบัญชี 2557 ระหว่างวันที่ 1 เมษายน 2557 – 31 มีนาคม 2558 ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) และการปรับปรุงแก้ไขร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อความร่วมมือในการปรับปรุงการปฏิบัติตามการภาษีอากรระหว่างประเทศ และการดำเนินการตาม FATCA

อีกทั้งเสนอทบทวนหลักเกณฑ์การจ่ายปันผลแก่ผู้ถือหุ้นธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.), การโอนเงินหรือสินทรัพย์ของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินเพื่อชำระคืนต้นเงินกู้และดอกเบี้ย FIDF1 และ FIDF3, เสนอมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนกองทุนการออมแห่งชาติ และเสนอมาตาการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินส่วนแบ่งกำไรจากห้างหุ้นส่วนสามัญหรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคลบางกรณี

กระทรวงพลังงาน เสนอร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียนครั้งที่ 33 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง และเสนอรายงานมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติครั้งที่3/2558 (ครั้งที่3)

กระทรวงพาณิชย์ เสนอหนังสือแลกเปลี่ยนรับรองการเปลี่ยนแปลงพิกัดศุลกากรของตารางภาษีศุลกากรความตกลงการค้าเสรีไทย-ชิลี, รายงานการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี กับ NFA รัฐบาลฟิลิปปินส์

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องการให้ตั้งโรงงานที่ใช้อ้อยเป็นวัตถุดิบในทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักร พ.ศ....

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารที่จะมีการรับรองในการประชุมคณะรัฐมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนครั้งที่ 14 : ASCC

สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) เสนอรายงานผลการพิจารณาคำร้องเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่อง การเข้าร่วมและใช้เด็กโดยกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี(สลค.) เสนอการพิจารณากำหนดวันหยุดราชการประจำปี พ.ศ.2559 เพิ่มเป็นกรณีพิเศษ, ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี (ฉบับที่..) พ.ศ.....

ติดตามวาระการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงที่ยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ โดยเฉพาะในตำแหน่งรองปลัดกระทรวง และอธิบดีกรมต่างๆ ของกระทรวงสาธารณะสุข และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ