เลขาฯสมช.ยันเดินหน้าพูดคุยสันติสุขตามกรอบเดิม แม้ BRN ออกแถลงการณ์ไม่ยอมรับเจรจา

ข่าวการเมือง Tuesday October 13, 2015 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เปิดเผยถึงกรณีที่กลุ่มบีอาร์เอ็นออกแถลงการณ์ผ่านโซเชียลมีเดียที่ไม่ยอมรับการพูดคุยสันติสุขกับประเทศไทยว่า กลุ่มบีอาร์เอ็นยังคงมีการแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการพูดคุย ซี่งถือว่าภายในกลุ่มยังไม่มีความเป็นเอกภาพ แต่ยืนยันว่าจะต้องเดินหน้ากระบวนการพูดคุยสันติสุขอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นวิธีการที่ดีที่สุด ซึ่งจะต้องให้เกิดความก้าวหน้าจากการพูดคุย เช่น ต้องมีการลดความรุนแรงในพื้นที่ เพื่อพิสูจน์ว่ากระบวนการพูดคุยเกิดผลในทางที่ดี

นอกจากนี้ การพูดคุยยังคงเป็นไปตามกรอบเดิม และย้ำว่าการพูดคุยนั้นเป็นเรื่องภายในของประเทศไทย โดยมีประเทศมาเลเซียเข้ามาช่วยในการอำนวยความสะดวก ทั้งนี้การพูดคุยจำเป็นต้องใช้เวลา เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นมีความซับซ้อนและยาวนาน จึงต้องความรอบคอบเพื่อให้การแก้ปัญหาเป็นอย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ได้มีการประสานเพื่อวางกำหนดการพูดคุยสันติสุขครั้งต่อไป ซึ่งต้องรอดูความชัดเจนจาก พล.อ.อักษรา เกิดผล ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก ในฐานะหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้อีกครั้ง พร้อมกันนี้ยืนยันว่ารัฐบาลมีความจริงใจต่อกระบวนการพูดคุยที่มีขึ้น เพราะเชื่อว่าการแก้ปัญหาทุกอย่างต้องมาจากการพูดคุยระหว่างกัน เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้ดำเนินชีวิตอย่างผาสุขร่วมกัน

สำหรับการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จ.ยะลาและนราธิวาส ในวันที่ 16 ต.ค.นี้ว่า กองทัพภาคที่ 4 และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) จะดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะสถานที่และจุดที่นายกรัฐมนตรีต้องลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล

ส่วนการแต่งตั้งรองเลขาธิการ สมช.คนใหม่อีก 2 ตำแหน่งนั้น ขณะนี้ได้เสนอรายชื่อไปแล้ว ซึ่งเป็นข้าราชการพลเรือนภายใน สมช.ทั้ง 2 คน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ