นายกฯเผยทุกคดีทำตามขั้นตอนกฎหมาย-เป็นธรรม-ยันไม่มีการกลั่นแกล้ง

ข่าวการเมือง Saturday October 17, 2015 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ"ว่า ขอแสดงความยินดีกับ “ช้างศึกไทย" ทีมฟุตบอลชาติไทย ที่ได้ชัยชนะจากการแข่งฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนเอเชีย ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ และนำความสุข ความภาคภูมิใจมาให้กับคนไทยอีกครั้ง ก็ทำให้เส้นทางการผ่านเข้าไปเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายสดใสยิ่งขึ้นขอบคุณนักกีฬา โค้ช ทีมงาน ที่มีส่วนร่วมในการมอบความสุขให้กับคนไทย อีกอย่างที่สำคัญ คือ แสดงถึงความสามัคคี การทำงานเป็นทีม ความมุ่งมั่นตั้งใจ และความมีน้ำใจเป็นนักกีฬา เป็นตัวแทนที่ดีให้กับประเทศไทยของเราก็ขอขอบคุณกองเชียร์ด้วย

สิ่งสำคัญที่รัฐบาลและ คสช. กำลังทำเวลานี้ คือ 1. วางพื้นฐานประเทศให้เข้มแข็ง ทั้งความมั่นคง – เศรษฐกิจ – สังคม – กฎหมาย/กระบวนการยุติธรรม และการต่างประเทศ ตลอดจนแก้ไขเรื่องที่เป็นวาระแห่งชาติและเรื่องเร่งด่วน อันได้แก่ ยาเสพติด / การบุกรุกทรัพยากรธรรมชาติ / การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ / การจัดหาที่ทำกินให้ประชาชน โดยคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) / การปรับโครงสร้างการเกษตรให้สอดคล้องกับการแก้ปัญหาภัยแล้ง ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศโลก / การจัดระเบียบสังคม / และการแก้ไขปัญหาเดือดร้อนของเกษตรกร / การปรับปรุงระเบียบการค้า-การลงทุนใหม่ ดูแล sector เศรษฐกิจอื่นๆนะครับ เช่น ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ SMEs ฯลฯ หลายเรื่องเป็นการแก้ไข อีกหลายเรื่องเป็นการทำใหม่นะครับ ซึ่งก็เป็นปฏิรูปในระยะที่ 1 ของ คสช. และรัฐบาลนี้

2. การขับเคลื่อนการปฏิรูประยะที่ 1 ที่เกิดขึ้นต่อไป หลังจากการดำเนินการมา ตั้งแต่หลัง 22 พฤษภาคม 2557 จนถึง กรกฎา 60และจะมีการจัดทำแผนปฏิรูปให้ชัดเจนขึ้น ซึ่งจะต้องส่งต่อให้กับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ดำเนินการต่อไป

3. จัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และดำเนินการตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนที่ 12 อย่างเป็นรูปธรรม โดยมีการกำหนดผลสัมฤทธิ์ไว้ล่วงหน้า

4. สนับสนุนการทำงานของ กรธ./ สนช. ในการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ และกฎหมายลูก ให้ได้รับการยอมรับจากสากล และสอดคล้อง-เหมาะสมกับสังคมไทย เพื่อจะสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านประเทศไทย ไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน ตามวิสัยทัศน์ของรัฐบาลในปัจจุบัน

5. ปรับปรุงกระบวนการยุติธรรม ตั้งแต่ต้นทาง จนถึงปลายทาง อันได้แก่ ตำรวจ – อัยการ – ศาล – องค์กรอิสระ โดยระยะที่ 1 นั้นจะมีแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายปัจจุบันนั้นรวมแล้วประมาณกว่า 300 ฉบับนะครับ ให้มีความทันสมัยในทุกด้าน รวมทั้งกฎกระทรวง /ระเบียบสำนักนายกฯ /ระเบียบสำนักงบประมาณ ฯลฯ อีกเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความไว้วางใจ ในการบังคับใช้กฎหมาย รวมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้มีการปฏิบัติตนภายใต้กฎหมาย อย่างเคร่งครัด ลดความขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะต้องปรับปรุงตนเอง ให้ทำงานเพื่อประชาชน อย่างโปร่งใส เป็นธรรม และมีประสิทธิภาพ อย่างแท้จริง

6. การสร้างความเข้าใจกับสังคม/ประชาชนในต่างประเทศ และในประเทศด้วยนะครับ ถึงการพัฒนาด้านการเมืองและการพัฒนาประเทศ ในทุกๆ ด้าน รวมถึงเรื่องการปฏิรูปประเทศในปัจจุบัน และในระยะต่อไป

7. คดีที่มีมูลค่าความเสียหายสูง – มีการตกค้างเป็นระยะเวลานาน ทั้งในส่วนที่รัฐบาลเป็นโจทก์ และเป็นจำเลย จากห้วงที่ผ่านมา จนปัจจุบัน รัฐบาลนี้ไม่ต้องการทิ้งภาระไว้ให้กับพี่น้องประชาชนและรัฐบาลต่อไป ในการประชุม ครม. ครั้งที่ผ่านมานั้น ก็ได้มีการชี้แจงสรุปคดีสำคัญๆ ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลในอดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งคดีที่รัฐเป็น “โจทก์" จำนวน 6 คดี และเป็น “จำเลย" จำนวน 6 คดี ทั้งนี้ ก็เพื่อให้ ครม. ได้รับทราบข้อมูลพื้นฐาน และหารือร่วมกัน ถึงแนวทางในการดำเนินการแก้ไข ให้มีความคืบหน้าให้มากที่สุด และไม่ตกเป็นภาระให้กับรัฐบาลต่อๆ ไป บางคดีเกือบ 20 ปีมาแล้วก็มี รัฐบาลนี้ก็จะแก้ไขให้ได้มากที่สุดตามกรอบของกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม

8. กรณีคดีความต่างๆ ที่ทำให้เกิดความเสียหาย เกิดความขัดแย้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทุจริตคอรัปชั่น ก็ขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องนะครับ ได้นำไปสู่กระบวนการยุติธรรม และมีการต่อสู้ตามกระบวนการของศาล อย่างเป็นธรรม ประเด็นสำคัญก็คือ ผู้ถูกกล่าวหาจะต้องปฏิบัติตัว เช่นเดียวกับผู้ถูกกล่าวหาคดีอื่นๆที่เป็นประชาชนโดยทั่วไป ที่ต้องต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม โดยผู้ถูกกล่าวหาคดีความร้ายแรง จะต้องเข้าใจ ไม่บิดเบือน หรือกล่าวอ้าง ให้กระบวนการยุติธรรมเสียหาย เพราะทุกอย่างนั้นต้องให้เป็นไปตามกฎหมาย ที่มีการบังคับใช้อยู่แล้ว ทุกคดี ต้องดำเนินการตามขั้นตอน ข้อกฎหมาย ที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ คสช./ รัฐบาล ไม่ได้ทำเพื่อกลั่นแกล้ง ไม่ให้ความเป็นธรรม แต่อย่างใด ก็อยากจะขอร้องสื่อต่างๆ ไม่อยากให้มีการขยายความขัดแย้ง ให้ช่วยกันศึกษา ดูข้อกฎหมาย แล้วก็สร้างความเข้าใจให้สังคมนะครับ ให้ร่วมมือกัน ในการปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นไปตามกระแสอย่างเช่นในปัจจุบัน

"ผมไม่อยากให้ทุกคนที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดีความต่างๆ อันประกอบไปด้วยประชาชนทั่วไป ภาคเอกชน ประชาสังคม รวมทั้งสื่อที่มีจรรยาบรรณ กรุณาช่วยกันสร้างความมีเสถียรภาพของประเทศ ความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ ด้วยวิธีการปกติ ตามกฎหมายปกติ ไม่ขยายความขัดแย้ง โดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เราต้องทำให้ต่างประเทศเกิดความเชื่อมั่นในประเทศไทย"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สำหรับหลายภาคส่วน ที่ผ่านมานั้นก็มีเจตนารมณ์ที่ดี แต่ยังรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือไม่ก็ไม่เจตนานะครับในการแสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์ ในเรื่องอันไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ เนื่องจากประเทศยังอยู่ในสถานการณ์ ที่เราทุกคนต้องมีความระมัดระวัง เพราะยังมีความอ่อนไหวอยู่มาก เราต้องเริ่มสร้างความปรองดองของคนในชาติ ให้เกิดขึ้น “ในใจ" ของทุกคนก่อน ไม่ใช่ต้องใช้การบังคับ หรือทำให้กฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และชื่อเสียงของประเทศชาติต้องเสียหาย อีกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ