โฆษกรบ.เผย นายกฯวอนทุกฝ่ายร่วมมือลดความขัดแย้ง ย้ำสื่อเสนอข่าวแนวปรองดอง

ข่าวการเมือง Sunday October 18, 2015 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่สื่อบางฉบับได้นำเสนอข่าวพาดพิงถึงอดีตนายกรัฐมนตรี โดยเชื่อมโยงกับรัฐมนตรีบางท่านในรัฐบาลชุดปัจจุบัน และเคยดำรงตำแหน่งในรัฐบาลชุดของอดีตนายกรัฐมนตรีท่านนั้น ในลักษณะของความโกรธแค้นเพราะถูกเล่นงานตลบหลัง ซึ่งสะท้อนให้เห็นภาพของความขัดแย้ง นั้น ขอเรียนว่า รัฐบาลไม่ต้องการให้ทุกฝ่ายเปิดประเด็นความขัดแย้งขึ้นในสังคม เพราะขณะนี้สถานการณ์ในประเทศเริ่มดีขึ้น และกำลังเดินหน้าไปสู่การสร้างความปรองดองและการปฏิรูปตาม Roadmap ที่วางไว้

อย่างไรก็ดี การอ้างถึงคดีความที่เกิดขึ้นระหว่างรัฐบาล กับ บริษัทเอกชนทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ตลอดจนบุคคลต่างๆ เมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงจะพบว่า ทุกคดีไม่ได้เกิดจากการมุ่งทำลายใคร แต่เป็นการดำเนินการตามกฎหมาย ผิดหรือถูกเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้ คดีหลายเรื่องทั้งคดีเล็กคดีใหญ่ โดยเฉพาะคดีที่รัฐเป็นโจทก์และจำเลยรวม 12 คดี มูลค่าความเสียหายหลายแสนล้านบาทนั้น เกิดขึ้นและมีการฟ้องร้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมกันตั้งแต่ในอดีต ก่อนที่ คสช. และรัฐบาลชุดนี้จะเข้ามา อย่างไรก็ตามทุกคดี ล้วนมีกำหนดเวลาของสัญญาหรืออายุความ ดังนั้น คสช. และรัฐบาลปัจจุบันจึงจำเป็นต้องดำเนินการตามขั้นตอนของ กม.ให้เกิดความชัดเจน ไม่เลือกปฏิบัติ โปร่งใส ยุติธรรมเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน

“นายกรัฐมนตรีไม่ต้องการให้เกิดความแตกแยกในสังคม โดยทุกคนทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน และที่สำคัญสื่อมวลชนก็ควรจะได้ร่วมกันพิจารณาว่าแนวทางการนำเสนอข่าวแบบใดที่จะสร้างบรรยากาศของความสามัคคีปรองดองภายในประเทศ และไม่ต้องการให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดหยิบประเด็นขึ้นมาบิดเบือนให้เกิดความเข้าใจผิดในสังคม "โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ