กรธ.แจงแนวทางร่างรธน.ต่อทูต-องค์กรระหว่างประเทศ ยันเห็นร่างแรกม.ค.59

ข่าวการเมือง Monday October 19, 2015 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เปิดเผยภายหลังการชี้แจงความคืบหน้าในการร่างรัฐธรรมนูญของประเทศไทยแก่นักการทูตกว่า 49 ประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศอีก 20 องค์กรว่า ทางตัวแทนทูตได้สอบถามถึงกำหนดเวลาที่ประชาชนจะได้เห็นร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้ชี้แจงไปว่า เนื้อหาต่างๆ จะปรากฏให้เห็นตามสื่อต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ส่วนร่างแรกของรัฐธรรมนูญแรกจะเสร็จสิ้นในเดือน ม.ค.59 เพื่อที่จะรับฟังความคิดเห็นจากฝ่ายต่างๆ ก่อนนำไปปรับปรุงแก้ไข แต่ยังไม่ได้หารือว่าจะมีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นหรือไม่
"การชี้แจงครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ เพราะสามารถสอบถาม กรธ.ได้โดยตรงและสามารถนำไปชี้แจงยังประเทศและหน่วยงานของตนเองถึงปัญหาในประเทศไทยภายหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ถึงแม้ร่างรัฐธรรมนูญที่จัดขึ้นโดยคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญที่มีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธานจะไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) แต่การร่างรัฐธรรมนูญใหม่จะยังคงเป็นไปตามโรดแมพที่กำหนดไว้" โฆษก กรธ.กล่าว

นอกจากนี้ ยังได้ชี้แจงถึงความคืบหน้าในการทำงานของ กรธ.ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่ง กรธ.ได้ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 35 และกรอบที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กำหนด 5 ข้อ โดยขณะนี้การร่างรัฐธรรมนูญกำลังอยู่ในหมวด 3 สิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย รวมถึงการรับฟังข้อเสนอแนะจากหน่วยงานต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ