กรธ. เผยพิจารณาร่างรธน.หมวดสิทธิเสรีภาพ ว่าด้วยสิทธิส่วนบุคคล

ข่าวการเมือง Wednesday October 21, 2015 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กรธ.ได้พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญในหมวดสิทธิเสรีภาพและเสรีภาพของปวงชนชาวไทยเสร็จแล้วหลายมาตรา อาทิ ร่างมาตรา 32 ว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิของบุคคลในความเป็นอยู่ส่วนตัว เกียรติยศ ชื่อเสียง และครอบครัว แต่สิทธิดังกล่าวอาจถูกจำกัดได้โดยบทบัญญัติแห่งกฎหมาย และต้องเป็นกรณีเฉพาะเพื่อประโยชน์ในการรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน เพื่อส่งเสริมหรือรักษาความสงบสุขของสถาบันครอบครัว

ร่างมาตรา 34 กำหนดให้เสรีภาพของบุคคลในการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณา และการสื่อความหมายโดยวิธีอื่นได้รับการคุ้มครอง แต่อาจถูกจำกัดเสรีภาพได้โดยบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่ตราขึ้น เพื่อการรักษาความมั่นคงของชาติ เพื่อคุ้มครองสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลอื่น ความสงบเรียบร้อย ศีลธรรมอันดีของประชาชนหรือเพื่อให้เกิดความสมัครสมานสามัคคีปรองดองในสังคม

ร่างมาตรา 39 ได้บัญญัติให้บุคคลมีเสรีภาพในการประกอบอาชีพและวิชาชีพ แต่เสรีภาพดังกล่าวสามารถถูกจำกัดได้โดยกฎหมาย โดยการจำกัดเสรีภาพตามมาตรานี้จะเป็นไปเฉพาะเพื่อความมั่นคงของรัฐหรือเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อให้เกิดการแข่งอย่างเป็นธรรม เพื่อป้องกันและขจัดการผูกขาดและคุ้มครองผู้บริโภค

สำหรับกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ประสานขอความร่วมมือให้ กรธ.บางคนร่วมเดินทางไปกับสนช.ตามพื้นที่ต่างจังหวัดเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญนั้น นายอมร กล่าวว่า ที่ประชุม กรธ.ได้มีการสอบถามกันเรื่องนี้ โดยส่วนใหญ่มีความเห็นว่าคงไม่สะดวกที่จะร่วมเดินทางไปด้วย เนื่องจากกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น และการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรายังมีเนื้อหาอีกมาก ดังนั้นหากลงพื้นที่ไปในเวลานี้อาจไม่สามารถทำความเข้าใจกับประชาชนได้อย่างครอบคลุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ