สปท.เผยเร่งดันนิรโทษฯก่อนเลือกตั้ง เว้นแกนนำ สร้างบรรยากาศปรองดอง

ข่าวการเมือง Thursday October 22, 2015 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ สระกวี สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) กล่าวถึงแนวทางปฏิรูปการเมืองว่า ในการประชุมกลุ่มย่อยของ สปท.ด้านการเมือง เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา มีการพูดภารกิจเร่งด่วนที่ต้องปฏิรูปทางการเมืองคือ การสร้างบรรยากาศความปรองดอง มีการหยิบยกเรื่องการนิรโทษกรรมมาหารือกัน โดยเห็นตรงกันในหลักการว่า ควรนิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำความผิดทุกสีเสื้อ ทั้งกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ และกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่มีความผิดในคดีเล็กน้อย ซึ่งมีมูลเหตุการกระทำผิดมาจากแรงจูงใจทางการเมือง แต่ยังไม่มีการกำหนดประเภทคดีเล็กน้อยที่จะได้รับนิรโทษกรรม

นายสมพงษ์ กล่าวว่า ส่วนแกนนำการชุมนุม ผู้กระทำความผิดในคดีทุจริต คดีมาตรา 112 และผู้หนีคดีไปอยู่ต่างประเทศจะไม่อยู่ในข่ายได้รับการนิรโทษกรรม เรื่องดังกล่าวจะเป็นหัวข้อแรกๆ ที่จะผลักดันให้ สปท.ดำเนินการ เพื่อให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรมก่อนมีการเลือกตั้งครั้งใหม่

ส่วนการตั้งคณะกรรมการปรองดองขึ้นมาเพื่อผลักดันเรื่องการนิรโทษกรรมนั้น ที่ประชุมยังไม่ได้พูดถึง แต่จะนำแนวทางคณะกรรมการศึกษาการสร้างความปรองดองที่ที่นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) เคยศึกษาไว้มาสานต่อ อีกเรื่องที่ประชุมกลุ่มย่อย สปท.ด้านการเมืองหารือกันคือ ทุนพรรคการเมือง ที่มีการวางหลักการว่า อยากให้ประชาชนร่วมเป็นเจ้าของพรรคการเมือง จะต้องวางแนวทางให้ประชาชนเป็นเจ้าของพรรคการเมืองตัวจริง เพื่อไม่ให้พรรคการเมืองอยู่ใต้อิทธิพลของนายทุนเหมือนในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ