ปธน.-นายกฯ ศรีลังกามีกำหนดเยือนไทยอย่างเป็นทางการ 1-4 พ.ย.นี้

ข่าวการเมือง Monday October 26, 2015 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ช่วงวันที่ 1-4 พ.ย.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะให้การต้อนรับนายไมตรีปาละ สิริเสนา ประธานาธิบดีสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ที่มีกำหนดเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี โดยนายไมตรีปาละ สิริเสนา เพิ่งได้รับเลือกตั้งเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งการเยือนไทยอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ ยังจะมีคณะรัฐมนตรีศรีลังกาจากหลายกระทรวง ตลอดจนนักธุรกิจชั้นนำสาขาต่างๆ เข้าหารือข้อราชการร่วมกันด้วย

ทั้งนี้ ประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรีศรีลังกาพร้อมคณะ จะได้หารือข้อราชการเรื่องความร่วมมือระหว่างกัน โดยประเด็นสำคัญ ได้แก่ การส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านศาสนาและวัฒนธรรม การส่งเสริมการลงทุน การเพิ่มมูลค่าการค้า การท่องเที่ยว และความร่วมมือในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ ตลอดจนจะเป็นสักขีพยานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการระหว่างไทยกับศรีลังกา รวมทั้งจะแลกเปลี่ยนตราไปรษณียากรที่ระลึก 60 ปีความสัมพันธ์ด้วย

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีศรีลังกาและผู้แทนรัฐบาลไทย จะกล่าวสุนทรพจน์ในงานสัมมนาทางธุรกิจ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเผยแพร่ข้อมูลโอกาสทางธุรกิจในศรีลังกาและประเทศไทยสำหรับนักธุรกิจจากทั้ง 2 ประเทศ และประธานาธิบดีศรีลังกามีกำหนดการเยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยาด้วย ซึ่งการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีศรีลังกาในครั้งนี้ จะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ฉันท์มิตรและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยและศรีลังกา ทั้งในระดับรัฐบาลและประชาชนให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

รายงานข่าวระบุว่า ปี 2558 นี้ ถือเป็นวาระพิเศษคือการครบรอบ 60 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย-ศรีลังกา ประธานาธิบดีศรีลังกาจึงจะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากวัดมหิยานกะนะราชามหาวิหาร ซึ่งเป็นวัดที่ตั้งอยู่ในเมืองแรกที่พระพุทธเจ้าเสด็จเยือนศรีลังกา และไม่เคยนำออกนอกประเทศศรีลังกามาก่อน มาให้พุทธศาสนิกชนชาวไทยได้สักการะ ระหว่างวันที่ 2-16 พ.ย.58 ณ พุทธมณฑล

นอกจากนี้ รัฐบาลศรีลังกาจะมอบพระพุทธรูปหินแกะสลักเพื่อเป็นของขวัญแก่รัฐบาลไทยในโอกาสพิเศษนี้ โดยประดิษฐานไว้ที่วัดธรรมาราม จ.พระนครศรีอยุธยา รวมทั้งได้นิมนต์พระสงฆ์ศรีลังกาจำนวน 60 รูป มาสวดเจริญพระพุทธมนต์เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชาวไทยและศรีลังกาในโอกาสดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ