"วิษณุ" คาดคลังเตรียมยื่นขอขยายเวลาส่งสำนวนจำนำข้าว

ข่าวการเมือง Thursday October 29, 2015 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการส่งสำนวนข้อเท็จจริงกรณีโครงการรับจำนำข้าวต่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ของกระทรวงการคลังว่า จะครบกำหนดในการขอขยายเวลาในวันที่ 30 ต.ค.นี้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาดังกล่าว แต่ตนเองเชื่อว่าจะมีการขอขยายเวลาเพิ่มเติมอีก เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาขอระบุพยานเพิ่มเติม จากเดิมคิดว่าจะดำเนินแล้วเสร็จในเดือนต.ค.นี้ แต่เมื่อมีการหารือพบว่ามีพยานบางส่วนพร้อมที่จะให้ข้อมูลในช่วงพ.ย. จึงต้องขยายเวลาเพื่อรอให้พยานมาให้ข้อมูลทั้งหมด จนกว่าจะเป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่าย ซึ่งสามารถทำได้โดยขออนุญาตจากรมว.คลังและนายกรัฐมนตรีที่เป็นผู้ลงนามคำสั่งแต่งตั้ง

นายวิษณุ ยืนยันว่า การดำเนินการต่างๆมีเหตุผล ไม่ได้เป็นการเร่งรัด แต่เหตุผลที่ต้องดำเนินการช่วงนี้ คือ กำหนดระยะเวลาหรืออายุความมีเพียง 2 ปี จะไม่เร่งดำเนินการไม่ได้ เพราะกระบวนการหลังจากนี้ยังมีอีกหลายขั้นตอน พร้อมทั้งยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งและกำชับให้ความเป็นธรรม จึงมีการขยายเวลาดังกล่าว

นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ต้องดำเนินการฟ้องร้องต่อภาคเอกชน ซึ่งมีอายุความเพียง 1 ปี โดยจะครบอายุในวันที่ 1 ก.พ. 59 แต่ขณะนี้ยังดำเนินการไม่ได้ เพราะต้องรอให้การดำเนินการกับเจ้าหน้าที่รัฐเสร็จสิ้นเสียก่อน ซึ่งในส่วนของอดีตนายกรัฐมนตรีไม่ได้เกี่ยวข้องกับภาคเอกชน

ส่วนมูลค่าความเสียหายที่มีค่าเช่าโกดังเพิ่มเติมขึ้นมานั้นจะต้องนำไปรวมกับการสรุปตัวเลขค่าเสียหายหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการบวกจำนวนดังกล่าวไว้ แต่เมื่อมีการฟ้องร้อง หรือมีคำสั่งทางปกครองแล้วก็จำเป็นต้องมีการปิดบัญชี ซึ่งต้องสูตรในการคำนวณโดยการคูณตัวเลขเข้าไปอยู่แล้ว

ทั้งนี้ตัวเลขที่ให้เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ไปปรับปรุงเพิ่มเติมนั้น ขณะนี้ได้ส่งมาแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบอีกครั้ง และจะส่งไปยังนายกรัฐมนตรีต่อไป โดยไม่ต้องรอสำนวนของกระทรวงการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ