"นพดล"ค้านแนวคิดเลือกตั้งกาบัตรเดียว ชี้ไม่สนับสนุนระบบพรรคการเมือง

ข่าวการเมือง Friday October 30, 2015 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ข้อเสนอของกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ที่ให้ประชาชนกาบัตรเดียวในวันเลือกตั้งแล้วให้นำคะแนนผู้สมัครที่แพ้ในเขตไปนับรวมเพื่อคำนวณหาผู้สมัครจากระบบบัญชีรายชื่อ แต่คะแนนของผู้สมัครที่ชนะเลือกตั้งให้ทิ้งไปเสียนั้น นับว่าเป็นแนวคิดใหม่ที่ผู้รู้ระบุว่าไม่ขัดแย้งกับสากลนั้นอาจจะถูกต้อง เพราะเท่าที่ทราบสากลเขาไม่ใช้ สหรัฐฯ อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมันก็ไม่ใช้วิธีตัดคะแนนทิ้งแบบนี้ เมื่อสากลไม่ใช้จึงไม่มีอะไรขัดกัน

แต่ตนเห็นว่าระบบนี้จะมีปัญหาทั้งเรื่องหลักการและวิธีปฏิบัติดังนี้ การให้กาบัตรเดียว อาจเป็นการจำกัดสิทธิประชาชนที่จะเลือกผู้สมัครหรือพรรคที่ตนชอบ เพราะในทางปฏิบัติประชาชนอาจไม่ชอบผู้สมัคร แต่ชอบพรรค ดังนั้นการให้กาบัตรเดียวไม่สนับสนุนระบบพรรคการเมือง เพราะผู้เลือกตั้งไม่สามารถเลือกพรรคที่ตนชอบอีกบัตรหนึ่งได้เช่นที่กำหนดในรัฐธรรมนูญปี 2540

การตัดคะแนนผู้สมัครที่ชนะเลือกตั้งในเขตทิ้งไป และนำเฉพาะคะแนนของผู้สมัครที่แพ้เลือกตั้งไปคำนวณจำนวน ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ เป็นการขัดเจตนารมณ์ของประชาชน เพราะประชาชนอาจจำใจเลือก ส.ส.เขตทั้งๆ ที่ไม่ชอบผู้สมัครคนนั้น แต่จำใจเลือกไปเพื่อให้พรรคที่ตนชอบหรือคนที่อยู่ในบัญชีรายชื่อในลำดับแรกของพรรคนั้นได้รับเลือกหรือเป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้นถ้าผู้สมัครของพรรคนั้นชนะเลือกตั้ง ความต้องการให้คะแนนส่งผลถึงตัวบุคคลในระบบบัญชีรายชื่อก็ไร้ผล

"ที่บอกว่าระบบการเลือกตั้งที่เสนอใหม่เพื่อไม่ให้คะแนนแต่ละคะแนนสูญเปล่านั้น จะทำให้เกิดผลในทางตรงข้าม เพราะคะแนนของพรรคที่ชนะเลือกตั้งในเขตไม่ถูกนำมาคำนวณเพื่อกำหนด ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ ดังนั้นขอตั้งคำถามว่าระบบใหม่นี้มีความย้อนแย้งในตัวเองหรือไม่" นายนพดล กล่าว

พร้อมมองว่า การเลือกตั้งระบบใหม่จะทำให้มีโอกาสเกิดรัฐบาลผสมสูงขึ้น ซึ่งอาจทำให้การเมืองขาดเสถียรภาพจากการต่อรองของพรรคร่วมรัฐบาล และในกรณีเกิดรัฐบาลผสม จะทำไห้พรรคร่วมรัฐบาลเกี่ยงความรับผิดชอบต่อประชาชน ทำให้ระบบความรับผิดชอบทางการเมืองที่จำเป็นในระบอบประชาธิปไตยในเรื่องนโยบายอ่อนแอลง

นายนพดล แสดงความเห็นว่า ระบบเลือกตั้งที่ดีควรสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชน และเปิดโอกาสให้เลือกทั้งคนและพรรค หรือต้องไม่ตัดคะแนนใดๆ ที่ประชาชนมอบให้ไม่ว่าจะเป็นพรรคที่แพ้เลือกตั้งหรือที่ชนะเลือกตั้งก็ตาม ดังนั้นควรนำทุกคะแนนที่ประชาชนเลือกมาคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยทางออกที่เหมาะสมคือถ้าจะให้กาบัตรเดียวก็ควรนำทุกคะแนนของทุกพรรคมาคำนวณ หรือควรให้ประชาชนกา 2 บัตร บัตรแรกกาผู้สมัคร บัตร 2 กาพรรคที่ตนชอบ ซึ่งเป็นวิธีที่คนไทยคุ้นเคยและเป็นธรรมกับทุกพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ