นายกฯ ยันมาตรการกระตุ้นอสังหาฯไม่ใช่การสร้างดีมานด์เทียมเหมือนรถคันแรก

ข่าวการเมือง Saturday October 31, 2015 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" โดยยืนยันว่า มาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลได้ประกาศออกไปในการช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจต่างๆ นั้น ได้คำนึงถึงปัญหาทั้งหนี้ครัวเรือนและหนี้สาธารณะของประเทศแล้ว ซึ่งมาตรการใดที่จะเป็นการสร้างหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ในอนาคต รัฐบาลก็จะไม่สนับสนุน
"เรากำลังพิจารณาทั้งหนี้ครัวเรือน หนี้สาธารณะของประเทศ ได้มีการพูดคุยในฝ่ายเศรษฐกิจ กระทรวงการคลังแล้ว ว่าจะทำกันอย่างไร สิ่งใดที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือไม่มีมูลค่าในอนาคต วันนี้รัฐบาลก็ไม่อยากจะสนับสนุน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับมาตรการล่าสุดที่กระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองมากขึ้นนั้น ยอมรับว่า อาจจะทำให้เกิดหนี้สินจากการกู้เงินเพื่อซื้อที่อยู่อาศัย แต่รัฐบาลจะมีมาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเป็นหนี้สูญ และยืนยันว่ามีความแตกต่างกับโครงการรถยนต์คันแรกของรัฐบาลก่อน และไม่ใช่การสร้างดีมานด์เทียม

"หลายคนก็มาสงสัยว่าจะเหมือนกับรถยนต์คันแรกหรือเปล่า ถ้าเรามองเผินๆ อาจจะคล้ายกันหรือเปล่า แต่ถ้ามองในข้อเท็จจริงแล้ว มันไม่เหมือน เพราะเราไม่ได้มีการคืนภาษีเป็นเงินสดไปก่อน วันนี้ก็ต้องผ่อนชำระกันไป มีการลดดอกเบี้ยบ้าง ลดการผ่อนชำระบ้าง เป็นการแก้ปัญหาด้วยระบบการเงินการธนาคาร หรือมาตรการทางภาษี ไม่ใช่คืนเงินสดที่ต้องไปหาเงินสดมาคืนให้ไปก่อน ทุกคนก็ซื้อกันใหญ่โต ซึ่งมันก็เป็นการสร้าง Demand เทียม" นายกรัฐมนตรี ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ