คลังเสนอครม.ลดขั้นตอนPPP-พิจารณาต่ออายุLTF/กษ.เสนอมาตรการช่วยชาวสวนยาง

ข่าวการเมือง Tuesday November 3, 2015 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุม โดยกระทรวงการคลังจะเสนอที่ประชุมพิจารณาอนุมัติแนวทางเพื่อลดขั้นตอนและระยะเวลาในการเข้าร่วมโครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) เพื่อผลักดันให้โครงการลงทุนของรัฐเกิดได้เร็วขึ้น จากเดิมกว่าจะผ่านขั้นตอนและเริ่มลงทุนได้ต้องใช้เวลาถึง 2 ปี โดยคลังจะเสนอลดขั้นตอนลงเหลือไม่เกิน 1 ปี

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังเสนอการขยายระยะเวลาการให้สิทธิประโยชนทางภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับการลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) จากเดิมที่จะสิ้นสุดการลดหย่อนในปี 59 ขยายไปอีก 3 ปี

และเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็บำนาญข้าราชการ (ฉบับที่...) พ.ศ.... , เสนอเรื่องการขอกู้เงินของธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) โดยการออกพันธบัตรจำนวนไม่เกิน 22,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนให้ธอส.สามารถดำเนินการตามแผนจัดหาแหล่งเงินทุนและการปรับโครงสร้างสินทรัพย์และหนี้สินในระยะเวลา 5 ปีของธอส.

อีกทั้ง กระทรวงการคลังเสนออัตราค่าเช่า-ค่าธรรมเนียมพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ รวม 6 พื้นที่ ประกอบด้วย สงขลา, ตาก, สระแก้ว, ตราด, มุกดาหาร และหนองคาย พร้อมให้สิทธิพิเศษสำหรับผู้ที่เข้ามาลงทุนในช่วงแรก โดยจะลดค่าธรรมเนียมแรกเข้า50%

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอครม.พิจารณาและอนุมัติงบประมาณสำหรับโครงการบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนยางในระยะเร่งด่วน 1.2 หมื่นล้านบาท ในราคาไร่ละ 1,500 บาท ไม่เกิน 15 ไร่ต่อครัวเรือน พร้อมทำการอบรมให้ความรู้เกษตรกร 200 บาทต่อไร่ และช่วยเหลือด้านค่าครองชีพคนกรีดยาง 600 บาทต่อไร่ คาดว่าจะช่วยเหลือเกษตรกรได้ 1.2 ล้านราย แบ่งเป็นชาวสวนยาง 8.5 แสนราย และคนกรีดยางอีก 4 แสนราย รวมถึงการขอขยายมาตรการส่งเสริมการใช้ยางพาราในภาคอุตสาหกรรม ในโครงการสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ให้ภาคอุตสาหกรรมแปรรูปยางพารา 1.5 หมื่นล้านบาท

กระทรวงพาณิชย์ เสนอเรื่องการทบทวนคณะรัฐมนตรีในการนำเข้ากากถั่วเหลืองและออกประกาศนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 2558-2560 พร้อมกับเสนอเรื่องการยื่นหนังสือให้สัตยบันต่อความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างรัฐบาลไทยและภูฎาน กระทรวงการต่างประเทศเสนอเรื่องการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 1

กระทรวงมหาดไทย เสนอโครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ระยะเร่งด่วนปีงบประมาณ 59 ของการประปาส่วนภูมิภาค

กระทรวงสาธารณสุข เสนอเรื่องการทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางบริหารจัดการทะเบียนสิทธิรักษาพยาบาลของประชาชน (National Beneficiary Registration Center)ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เสนอร่างพ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. ... และร่างพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เสนอที่ประชุมพิจารณาเลื่อนการเปิดประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซ จากที่มีการกำหนดไว้ในวันที่ 12 พ.ย.58 เป็นวันที่ 15 ธ.ค.58 ตามเดิม

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอแนวทางการจัดทำผังเมืองในแต่ละจังหวัดให้สอดคล้องกันนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล เพื่อลดปัญหาการตั้งโรงงานอุตสาหกรรมและชุมชน อาทิ ยกเลิกบัญชีกำหนดประเภท หรือ บัญชีแนบท้าย จำพวกโรงงานท้ายกฎกระทรวงบังคับใช้ผังเมือง นำผลการศึกษาโครงการพัฒนาพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพรองรับการลงทุน

กระทรวงคมนาคม ขออนุมัติให้ประเทศไทยให้สัตยาบันพิธีสาร 9 สินค้าอันตราย ภายใต้กรอบความตกลงอาเซียนว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าผ่านแดน, เสนอรายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย-โมซัมบิก, ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสำหรับรถจักรยานยนต์สาธารณะ พ.ศ...

กระทรวงพลังงาน เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติและการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง

กระทรวงยุติธรรม เสนอร่างพระราชบัญญัติห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ.....


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ