ประธาน กรธ.คาดกำหนดจำนวน ส.ส.ไม่เกิน 500 คน รอหารือที่มาแต่ละระบบ

ข่าวการเมือง Tuesday November 3, 2015 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เปิดเผยว่า การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างของฝ่ายบริหารนั้น ที่ประชุมกรธ.น่าจะพิจารณาในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า เพราะขณะนี้ กรธ.กำลังพิจารณาโครงสร้างของฝ่ายนิติบัญญัติอยู่ โดยล่าสุดการพิจารณาเรื่องที่มาส.ส.จบแล้ว ซึ่งตามหลักการ ส.ส.ต้องมาจากการเลือกตั้ง ส่วนจำนวนส.ส.น่าจะมีไม่เกิน 500 คน เพราะเป็นหลักการที่คุ้นเคยกันมาอยู่แล้ว แต่ส.ส.แต่ละระบบจะมีจำนวนเท่าใดนั้นต้องพิจารณาให้รอบคอบอีกครั้ง

ประธาน กรธ.ยังกล่าวถึงการปรับโครงสร้างองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่นว่า จะคงเจตนารมณ์ที่ต้องกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นอยู่เพราะประเทศไทยมาไกลเกินกว่าจะไปรวมแล้ว ส่วนการสร้างกลไกในการทำงานน่าจะไปเขียนกำหนดไว้ในกฎหมายลูก ซึ่งจะเป็นการทำแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยเฉพาะการหามาตรการป้องกันการทุจริตในส่วนท้องถิ่น ซึ่งจะต้องทำมีกลไกที่เข้มข้นในระดับชาติ เช่น ต้องใช้มาตรฐานใกล้เคียงกับระดับชาติที่คนทุจริตต้องถูกตัดสิทธิ

อย่างไรก็ดี เรื่องการเปิดรับฟังความคิดเห็น ทางกรธ.ยังเปิดกว้างตามปกติ แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นข้อเสนอของพรรคการเมืองเข้ามาแต่อย่างใด ซึ่งหากพรรคการเมืองเสนอความคิดเห็นมาแล้ว กรธ.จะต้องนำมาพิจารณาและถ้าเห็นว่าประเด็นใดที่พรรคการเมืองยังไม่เข้าใจเราก็ต้องอธิบาย เช่นเดียวกับคณะรัฐมนตรีและคณะรักษาความสงแห่งชาติ(คสช.) ยังไม่ส่งความเห็นมาให้กรธ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ