ครม.ผ่านร่างกม.เดินหน้าแก้ปัญหาประมง-ค้ามนุษย์ก่อน IUU มาอีกรอบต้นปี 59

ข่าวการเมือง Tuesday November 3, 2015 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบ พ.ร.ก.การประมงและแผนพัฒนาจัดการประมงทางทะเล รวมถึงแผนระดับชาติในการแก้ไขปัญหา ป้องกันการทำประมงผิดกฎหมาย ซึ่งกฎหมายทั้งหมดจะมีความเชื่อมโยงในเรื่องการค้ามนุษย์ด้วย เพื่อให้แก้ไขปัญหาได้ทั้งระบบ ทั้งผู้ประกอบการแรงงาน เจ้าหน้าที่ และผู้กระทำความผิด ซึ่งแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรับไปดูแลในเรื่องนี้

ขณะที่ผู้แทนไอยูยูได้ลงพื้นที่ประเมินการแก้ปัญหาของไทย แม้จะได้รับคำชื่นชมแต่ไทยก็จะดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป ไม่ใช่แค่คาดหวังว่าจะต้องให้หลุดพ้นจากใบเหลืองเท่านั้น แต่ต้องมีการดูแลชาวประมง และการทำประมงต้องสมดุลและมีความเหมาะสมกับทรัพยากรสัตว์น้ำที่มีอยู่ รวมถึงเครื่องมือที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะต้องมีความต่ำกว่า 60 ตันกลอส โดยผู้แทนไอยูยูจะลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาของไทยอีกครั้งในต้นปี 59

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ขอทำความร่วมมือกับประธานาธิบดีศรีลังกา เพื่อพัฒนาการประมงระหว่างไทยและศรีลังกา ซึ่งทางประธานาธิบดีศรีลังการับหลักการในเรื่องนี้ไปแล้ว และจะไปหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ