กรธ.เผยเบื้องต้นแบ่ง ส.ส.เขต 350-บัญชีรายชื่อ 150 ยังไม่สรุปวิธีนับคะแนน

ข่าวการเมือง Wednesday November 4, 2015 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้แถลงถึงความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะ กรธ.โดยนายประพันธ์ นัยโกวิท ประธานอนุกรรมการศึกษาโครงสร้างฝ่ายนิติบัญญัติ ได้เสนอความคืบหน้าระบบการเลือกตั้งต่อที่ประชุม ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า จำนวน สส.จะอยู่ที่ 500 คน แบ่งเป็น สส.เขต 350 คน และบัญชีรายชื่อ 150 คน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีการเสนอวิธีการคำนวณคะแนน ส.ส.เขตและสส.บัญชีรายชื่อแบบใหม่ หลังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าผู้ชนะการเลือกตั้งแบบเขตไม่ได้รับความเป็นธรรม เช่น วิธีแรก ให้นำส่วนต่างระหว่างผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดของสส.เขตกับผู้ที่ได้รับคะแนนลำดับที่ 2 ของสส.เขต มาเพิ่มให้เป็นคะแนน สส.บัญชีรายชื่อของพรรค ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดในแบบเขต

ส่วนวิธีที่ 2 ให้นำส่วนต่างระหว่างผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดของ ส.ส.เขตกับคะแนนรวมของผู้แพ้การเลือกตั้งในเขตนั้นทั้งหมด มาเพิ่มให้เป็นคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด แต่หากผลรวมของผู้แพ้ทั้งหมด มีมากกว่าผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดในส.ส.เขต จะถือว่าผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดไม่ได้ชนะใจคนส่วนใหญ่ของเขตนั้น ดังนั้น ผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด จะไม่ได้นำคะแนนไปเพิ่มให้กับ ส.ส.บัญชีรายชื่อในพรรคเดียวกัน

"เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุป เป็นเพียงแค่การเสนอในที่ประชุม แต่ยืนยันในแนวคิดเดิมว่าจะพิจารณาบนพื้นฐานที่ให้ทุกคะแนนเสียงของประชาชนมีความหมาย และพร้อมจะนำทุกข้อเสนอจากหลายฝ่ายไปพิจารณาประกอบการร่างรัฐธรรมนูญ"นายนรชิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ