โฆษกรบ. แจงเจตนารมย์นายกฯ วอนยุติขัดแย้งเพื่อสร้างความเชื่อมั่น-เสถียรภาพ

ข่าวการเมือง Friday November 6, 2015 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีเจตนารมย์ที่จะทำให้บ้านเมืองมีเสถียรภาพ โดยกำหนดอนาคตของประเทศไทยในช่วงที่มีการปฏิรูป ทั้งในปัจจุบัน หลังการเลือกตั้ง และในอนาคต เพื่อไม่ให้ถูกกำหนดโดยนักการเมืองหรือกลุ่มการเมืองหรือรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเพียงอย่างเดียว ซึ่งทุกส่วนต้องช่วยกันปฏิรูปวางพื้นฐานประเทศให้เข้มแข็งในระยะเปลี่ยนผ่าน สร้างระบอบประชาธิปไตยของไทยให้มีความมั่นคงต่อไปอย่างยั่งยืน แก้ไขปัญหาที่เป็นกับดักของประเทศไทยมาอย่างยาวนาน ด้วยการสร้างการรับรู้ของประชาชนให้มากขึ้นในทุกมิติ ประชาชนต้องรู้เท่าทันทำให้เกิดความสมดุล ทั้งการเมือง การบริหารราชการแผ่นดิน การมีส่วนร่วม โดยไม่สร้างความขัดแย้ง ใช้ทรัพยากรของประเทศให้คุ้มค่า ยกระดับอาชีพและรายได้ของประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อย และปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การประกอบการให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดอย่างเป็นธรรม ขณะที่ความสำเร็จขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกคนทุกฝ่าย ไม่ใช่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง โดยเมื่อประเทศชาติ ประชาชน มีความเข้มแข็งจากภายใน เราก็จะมีประชาธิปไตยที่ได้รับความน่าเชื่อถือและเป็นสากลโดยสมบูรณ์

สิ่งที่เป็นปัญหามากที่สุดคือความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคง และความมีเสถียรภาพ การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยสิ่งที่ต้องแก้ไขเร่งด่วนคือการส่งเสริมความน่าเชื่อถือต่อการค้าการลงทุนของประเทศ การปรับโครงสร้างด้านเศรษฐกิจการค้า การลงทุนและปรับโครงสร้างเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม การสร้างนวัตกรรม การศึกษา การวิจัย เพื่อให้สมดุลกับการยกระดับรายได้รัฐสวัสดิการในการดูแลประชาชนให้เหมาะสม และเป็นไปตามขีดความสามารถที่มีอยู่มากกว่าหวังผลทางการเมืองเพียงอย่างเดียว

โดยสถานการณ์ในปัจจุบันมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ความเชื่อมั่นของประชาชนและต่างประเทศดีขึ้นตามลำดับ แต่สิ่งที่เป็นกังวลคือการพูดจาให้ร้ายไม่เคารพกฎหมาย ไม่ให้กระบวนการยุติธรรมทำงานตามหน้าที่ วิพากษ์วิจารณ์เพื่อไม่เกิดความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรม เสนอข่าวที่เป็นความขัดแย้งโดยไม่จำเป็น แม้แต่เรื่องเล็กน้อย ทั้งเจตนาและไม่เจตนา ทำให้ประเทศไทยถูกมองว่ายังไม่มีเสถียรภาพทางการเมือง ซึ่งเป็นอันตราย

"อยากขอความร่วมมือจากทุกพวกทุกฝ่าย อย่าสร้างหรือขยายความขัดแย้งกันอีกต่อไปโดยไม่จำเป็น แล้วต่างประเทศจะเข้าใจเราได้อย่างไร ในเมื่อเราเองยังไม่พยายามที่จะทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งของคนไทยลดลง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นทั้งในและต่างประเทศ" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ